LỄ ĐỨC MẸ DÂNG MÌNH

Băng Tâm  21/10/2013

Đức Maria dâng mình trong đền thờ để phụng sự Thiên Chúa. Để  Thiên Chúa chuẩn bị cho Mẹ trở nên mẫu gương tận hiến cho hết mọi ki-tô hữu.

* MẸ DÂNG MÌNH ĐỂ PHỤNG SỰ THIÊN CHÚA

Giáo Hội lập lễ Mẹ dâng mình để cảm tạ Thiên Chúa đã tuyển chọn Mẹ trong hàng con cái loài người, dấn thân phụng sự loài người. Giáo Hội tôn vinh Mẹ vì Mẹ đã sẵn lòng, tuyệt đối tận hiến cho Thiên Chúa đời mình. Sự tận hiến đó thể hiện như Tin Mừng đã ghi lại trot cả đời sống của Mẹ.

          *Một đời tận hiến xin vâng (Lc 1,38).

Mẹ xin vâng về ý định Thiên Chúa thực hiện nơi Mẹ, “ Đón nhận Đức ki-tô Thiên Chúa”. Mẹ dâng cả ý định riêng của Mẹ. “ Tôi không biết đến người nam”. Để ý Chúa nên trọn.

Sự hiến dâng tâm hồn xin vâng, khi Mẹ đón nhận sự đau khổ và cái chết của con Mẹ. Và hành trình hiến dâng đó được Mẹ thực hiện qua việc sống theo ý Chúa.

          *Mẹ hiến dâng một đời để yêu mến.

          “Yêu mến Thiên Chúa và tha nhân”. Tình yêu đó được thể hiện qua lời tạ ơn, (Lc 1,46-55).

Qua một hành trình của Đức tin “ Phúc cho bà là kẻ đã tin”.

Qua việc Mẹ phục vụ bà Isave- và đám cưới ở Cana.

Thánh An-phong-sô nói: “ Mẹ hiến dâng trót mình cho Thiên Chúa, đẹp lòng Thiên Chúa qua hai điểm: “ Mẹ dâng hiến không trì hoãn. Mẹ đã tận tuyết hiến dâng không giữ lại phần nào”.

Thánh Damascen “ Mẹ được đưa vào đền thánh, như cây cảm lãm tươi xinh được trồng trong vườn của Chúa, để đón nhận sương Thánh linh, chờ ngày trổ sinh một mùa hoa của thanh đức, mỹ miều”.

Khi Mẹ dâng mình cho Chúa cũng là Để Thiên Chúa chuẩn bị cho mẹ trở nên- Mẹ Thiên Chúa và Mẹ chúng ta.

Đó là hồng ân cao cả nhất Chúa ban cho Mẹ- Mời vào chương trình cứu độ của Chúa, chương trình cứu độ loài người. Chúa đã chuẩn bị những ân sủng tương xứng để xứng đáng để làm Mẹ Đấng Cứu Thế.

Hôm nay, mừng lễ Đức Mẹ dâng mình, chúng ta cùng có một tâm tình là tạ ơn Chúa. Vì Chúa đã ban cho chúng ta một người Mẹ tuyệt vời đó là Đức Maria. Được cùng với Mẹ trong hành trình Đức Tin.

Có một câu chuyện kể một người đàn ông giàu có sang trọng, cùng cô bạn gái đi trên chiếc xe hơi. Chiếc xe bị chảy xăng vì con óc dưới gầm xe chưa được siết chặt, nhiều người định giúp nhưng không ai giúp. Mãi một lúc sau, có một cậu bé “để cháu giúp cho”. Cậu bé chui xuống gầm xe nhanh chóng siết chặt con ốc, sau khi ra khỏi xe. Cậu bé nhìn vào chủ xe với đôi mắt chờ đợi. Người đàn ông rút ra tờ 100 đôla cho cậu bé thì cô bạn gái ngăn lại. Cho năm đô được rồi, đừng cho nhiều thế.  Người đàn ông nhận năm đô la từ cô gái rồi đưa cho cậu bé, đứa bé lắc đầu.  người đàn ông hơi cáu. “ Mày chê à,chê là tao không cho đâu”.

Đứa bé trả lời: “ Cháu không chê ít”. Người đàn ông nói, “ Vậy mày muốn bao nhiêu mới chịu đi?”  Đứa bé đáp, “ Cháu chờ câu cám ơn của chú”.

Thiên Chúa đang chờ đợi chúng ta lòng biết ơn, vì biết bao ơn lành Chúa ban. Nhất là chúng ta được làm con Chúa, được làm con Đức Mẹ, nhờ Mẹ dẫn chúng ta đến với Chúa và lời tạ ơn có ý nghĩa nhất là chúng ta biết sống như Mẹ trong đời tận hiến, một đời sống cầu nguyện, yêu thương và khiêm tốn.

-Mẹ đã cầu nguyện trong đền thánh, cầu nguyện để thưa lời “ Xin vâng”, tại tiệc cưới Cana và trong nhà tiệc ly chờ Chúa Thánh Thần.

Qua từng lời kinh chúng ta đọc, qua việc sốt sắng tham dự và sống thánh lễ với tâm tình yêu mến là chúng ta liên tục dâng lên lời tạ ơn.

-Sống yêu thương như Mẹ. Mẹ phục vụ bà chị họ ba tháng, Mẹ cầu nguyện giúp đở cho đôi tân hôn ở Cana.

Khi mỗi người biết chia sẽ cho người khác, phục vụ gia đình và mọi người là chúng ta sống tận hiến như mẹ.

-Cuối cùng là biết sống khiêm tốn như Mẹ. Biết mình tội lỗi, khuyết điểm trước mặt Chúa và giúp anh chị em để luôn sống trong an bình, không chê bai hành tỏi tha nhân.  Nhận mình là khiêm tốn như Mẹ trong kinh ngợi khen.

 

Trang Độc Giả

Trang Nhà