Trang Độc Giả


Tháng 5 : kính Đức Maria

Trầm Thiên Thu

Ý chung: Cầu cho gia đình. Xin cho những sáng kiến nhằm bảo vệ và củng cố vai trò của gia đình được đề cao trong xã hội.

Ý truyền giáo: Đức Maria, hướng dẫn viên của các nhà truyền giáo. Xin cho Đức Maria Nữ vương vũ trụ và Ngôi sao sáng của việc truyền giáo đồng hành với mọi thừa sai trong việc công bố Chúa Giêsu Con Mẹ.

Me-Con va HoaTháng Năm được giáo hội dành riêng để kính mừng Đức Mẹ, và thường được gọi là Tháng Hoa. Các nhà thờ thường có dâng hoa cho Đức Mẹ vào các giờ phụng vụ buổi chiều.

1. Giáo hội dạy chúng ta kêu cầu với Đức Maria vì Mẹ là Đấng thông ơn Thiên Chúa.  Danh xưng này tóm tắt những gì Đức Mẹ làm cho chúng ta, trong mối quan hệ của chúng ta với Con Yêu Dấu của Mẹ: Đấng thông ban ân sủng, Đấng thông ban lòng thương xót, Đấng giữ kho tàng ân sủng mà Chúa Giêsu dành cho chúng ta. Thánh GH Piô X nói: “Bằng cách thông phần đau khổ và ước muốn giữa Đức Kitô và Đức Maria, Đức Mẹ xứng đáng trở nên người phân phát mọi ân huệ mà Chúa Giêsu dành cho chúng ta khi Ngài đổ Máu ra” (Tông thư Ad Diem Illum, năm 1904). Đức Maria cũng là Đấng đồng công cứu độ nhân loại vì Mẹ đã âm thầm chịu mọi đau khổ tột cùng trong cuộc Khổ nạn và Tử nạn của Đức Kitô. Như vậy Đức Mẹ thực sự có quyền trên kho tàng siêu nhiên của Chúa Con, vì Mẹ cùng Chúa Con đạt những kho tàng đó, và Mẹ cũng cùng Chúa Con phân phát ân sủng cho chúng ta.

ĐGH Leo XIII nói: “Có thể nói rằng, theo Thánh Ý Thiên Chúa, không gì đến với chúng ta mà không qua tay Mẹ Maria. Không ai có thể đến gần Chúa Cha mà không qua Chúa Con, cũng không ai có thể đến gần Đức Kitô mà không qua Đức Mẹ” (Tông thư Octobri Mense). Sau Chúa Giêsu, Đức Mẹ là Đấng Trung Gian, vì Chúa Giêsu tiếp tục giao hòa chúng ta với Chúa Cha, Đức Mẹ cũng giao hòa chúng ta với Chúa Giêsu. Đức Mẹ ban phát mọi ơn lành chúng ta cần. Thánh Phaolô gọi Đức Mẹ là “ngai tòa ân sủng”. Đức Mẹ có thể xin với Chúa Con mọi điều cho chúng ta, và là Đấng bầu cử cho chúng ta với tư cách Hiền Mẫu.

2. Đức Maria là Đấng trung gian giữa Chúa Con và chúng ta. Đức Mẹ trao ban Chúa Giêsu cho chúng ta và đem chúng ta đến với Chúa Giêsu. Phúc âm cho chúng ta biết điều này vài lần, cho chúng ta thấy động thái Hiền Mẫu khi Mẹ đem Chúa Giêsu đến với nhân loại. Đức Mẹ đem Hài Nhi Giêsu đến cho các mục đồng và các đạo sĩ cùng chiêm bái. Đức Mẹ đem Chúa Giêsu lên Đền thờ và cho ông Simeon thấy. Tại tiệc cưới Cana, Đức Mẹ đã xin với Con và phép lạ đầu tiên đã xảy ra. Trên đồi Can-vê, Đức Mẹ đã đón nhận xác Con từ trên Thập giá, Mẹ đã âm thầm tử đạo, và mẹ đã trao cho nhân loại giá cứu độ. Tại phòng tiệc ly, mẹ đã xin Chúa Thánh Thần cho các tông đồ, từ ngày đó tới ngày Mẹ về trời, Mẹ đã nâng đỡ Giáo hội sơ khai bằng cách cầu nguyện và khích lệ. Tìm kiếm Đức Mẹ là tìm kiếm Chúa Giêsu. Tìm kiếm Chúa Giêsu là tìm kiếm Chúa Cha. Thánh Bernard nói: “Đức Mẹ thực sự là kênh chuyển nước hằng sống cho nhân loại, vì Mẹ đem đến chính Chúa Giêsu là nguồn ân sủng”.

Đức Mẹ mong muốn mỗi người trong chúng ta có được tình yêu trọn vẹn và mọi điều tốt lành. Hãy đặt cuộc đời chúng ta trong tay Mẹ để Mẹ hướng dẫn. Hãy thực hiện những điều tốt để làm những đóa hoa tươi đẹp và thơm tho nhất dâng kính Mẹ trong Tháng Năm này.

Đây hoa nhịn nhục sớm chiều

Đây hoa liên lỉ nguyện cầu không ngơi

Đây hoa thành kính vâng lời

Đây hoa thao thức một đời tận trung

Hoa VUI, hoa SÁNG, hoa THƯƠNG

Với đóa hoa MỪNG dâng Mẹ Tháng Năm

Nguyện xin Đức Mẹ từ nhân

Giúp con sống tốt sớm hôm cuộc đời

Con xin tận hiến, Mẹ ơi!

Nhờ Mẹ tất cả, xin Người đỡ nâng

 

Trang Độc Giả

Trang Nhà