Trang Độc Giả


Đức Mẹ như hoa cỏ may

Nguyễn Xuân Trường

Người Công Giáo luôn coi tháng Năm là một tháng đặc biệt, tháng tràn ngập niềm vui mừng Chúa phục sinh cùng với niềm vui sùng kính Đức Mẹ bằng những đoá hoa, kiệu hoa, dâng hoa ở khắp các họ đạo. Chính Đức Mẹ đã được sánh ví với nhiều loài khác nhau: Mẹ Mân Côi như hoa hồng thắm đỏ tình yêu, Mẹ Đồng Trinh như hoa huệ ngát hương trinh khiết, Mẹ Vô Nhiễm như hoa sen tinh khiết giữa bùn lầy. Hôm nay, xin được sánh ví Mẹ với một loài hoa nữa: Đức Mẹ như hoa cỏ may!

Kể cũng hơi ngỡ ngàng khi sánh ví Đức Mẹ như hoa cỏ may, cái loài hoa không hương, không sắc âm thầm. Tuy nhiên loài hoa này có đặc điểm diễn tả về Mẹ rất thú vị.

Đặc điểm nổi bật của hoa cỏ may là sự bám dính. Ai đã một lần đi qua đám cỏ may thì chắc chắn sẽ cảm nhận được sự quấn quýt của hoa: hoa bám vào quần, hoa dính vào áo. Chính cái bám dính quấn quýt này mà hoa cỏ may đã tạo nên những niềm vui lớn cho đám trẻ nhỏ nô đùa; hoa cỏ may đã tạo nên cảm hứng ngây ngất tình yêu như nhà thơ Nguyễn Bính đã viết: Hồn anh như hoa cỏ may - Một chiều cả gió, bám đầy áo em. Thế cho nên, khi sánh ví Đức Mẹ với hoa cỏ may là muốn sánh ví ở đặc điểm bám dính này: Cả đời Mẹ đã bám chặt vào Chúa và ôm chặt con người.

Mẹ bám chặt vào thánh ý Thiên Chúa: Ngay những trang đầu của Tin Mừng, trong biến cố Truyền Tin đã thấy Maria bám chặt vào thánh ý Chúa khi Mẹ dõng dạc cất lời thưa xin vâng. Rồi, dọc đời Mẹ là những tháng ngày bám chặt vào Lời Chúa, bởi vì Mẹ hằng ghi nhớ và suy đi nghĩ lại trong lòng. Và cuối cùng, nơi những trang kết thúc Tin Mừng, ta vẫn thấy Mẹ bám chặt vào Chúa Giêsu ngay dưới chân thánh giá trên đồi Canvê. Đang khi các môn đệ bỏ trốn thì Mẹ như đoá hoa cỏ may, giữa một chiều đầy mưa gió hãi hùng, vẫn cứ đứng hiên ngang bám chặt vào Chúa Giêsu. Mẹ bám chặt vào Chúa như thế đã làm nổi bật lên lòng tin son sắt và lòng mến thiết tha của Mẹ. Sự bám dính cũng diễn tả cái chân lí: chính niềm tin và tình yêu khiến cho con người bám chặt lấy nhau, gắn kết với nhau.

Mẹ Maria không chỉ bám chặt vào Chúa, mà Mẹ còn ôm chặt lấy con người. Trong tiệc cưới Cana có ai để ý, ai quan tâm, ai nhậy bén với niềm vui, với hạnh phúc của con người hơn Mẹ Maria? Và trên đỉnh đồi Canvê, Mẹ đã ôm ấp lấy Gioan cũng có nghĩa là ôm ấp cả Hội Thánh vào lòng như những đứa con yêu dấu của Mẹ: Đây là con bà - đây là Mẹ con. Mẹ thực sự là Mẹ của mọi người và từng người. Mẹ yêu thương, ôm ấp, vỗ về, nâng đỡ và che chở toàn thể nhân loại.

Đức Mẹ như hoa cỏ may bám chặt vào Chúa và ôm chặt con người. Còn phần ta là con của Mẹ thì sao? Xin cho mỗi người mở rộng tâm hồn đón Mẹ về nhà với tất cả tâm tình yêu mến và hiếu thảo, đồng thời lắng nghe Mẹ hướng dẫn, bảo ban, nâng đỡ, dậy dỗ. Nhờ đó, đời mỗi người hi vọng trở thành đoá hoa tươi thắm dâng Mẹ, khởi đi từ những nét mặt cứ tươi như hoa, cho đến những quyết tâm mỗi mgày làm ít nhất một việc đạo đức, một nghĩa cử yêu thương mang niềm vui cho đời, cho người. Được như thế chắc Đức Mẹ rất vui. Và cùng Mẹ, chúng ta sống đời hoa cỏ may: bám chặt vào Chúa và ôm chặt con người.

Thứ Bảy đầu tháng hoa kính Mẹ, 2012

 

Trang Độc Giả

Trang Nhà