Trang Độc Giả


 THÁNG MƯỜI là tháng CỦA LỬA TÌNH YÊU !

P. Trần Đình Phan Tiến

Vâng ! Quả thật, tháng mười là tháng của Hoa hồng, tháng của kinh Mân Côi, như vậy há không

phải tháng mười là tháng của tình yêu sao? Mà tình yêu há không phải là “LỬA” sao? Có ai đó đã nói: “Lửa tình yêu, lửa huyền siêu”.

Rõ ràng, tình yêu chính là lửa, như vậy Thiên Chúa là lửa, vì Thiên Chúa là tình yêu.

Có lần Chúa Giêsu đã nói: “Thầy đến để ném lửa vào thế gian …” (Lc 12, 49). Khi còn bé, tôi chưa hiểu câu Lời Chúa nầy, tôi nghĩ rằng Chúa Giêsu, Đấng hiền lành và khiêm nhượng trong lòng, tại sao Người lại nói vậy? Vì tôi nghĩ, lửa là cái gì đó nóng bức, thiêu đốt, có nghĩa là sự dữ. Vì lửa thường đi kèm với hỏa ngục, ma quỷ. Và quả thật, hoàn toàn chính xác, đó là lửa của sự dữ. Vì vậy, lửa cũng bị chúc dữ, đó là lửa hỏa ngục, như câu Phúc âm của tuần 26 TN vừa qua (Mc 9, 47.48 .49). Nhưng hoàn toàn không phải vậy, lửa chính là tình yêu của Thiên Chúa (x câu 49 Mc 9) : “Quả thật, ai nấy sẽ được luyện bằng lửa như ướp bằng muối”. Như vậy lửa chính là điều tốt lành từ Thiên Chúa. Là phương tiện để thanh tẩy tội nhân, như vậy lửa không phải là của hỏa ngục, của ma quỷ, mà là dụng cụ của Thiên Chúa vô biên, của tình yêu Thiên Chúa, vì Thiên Chúa là tình yêu, như vậy rõ ràng, Lửa chính là Thiên Chúa. Như vậy, Thiên Chúa chính là Lửa, Lửa tình yêu, Lửa Huyền Siêu. Lửa chính là sự sống của con người. Thiên Chúa là nguồn của sự sống, vì vậy mọi sự tạo nên sự sống chính là Thiên Chúa, kể cả lương thực hữu hình và thiêng liêng. Nên chi, những vật chất hữu hình mà ta thấy được như lửa, nước, muối, dầu đều là nguồn tạo nên cuộc sống của con người, thì những thứ ấy cũng có giá trị cho sự sống thiên liêng của con người.

Hình ảnh của Lửa cũng không ít được nói đến trong kinh thánh, nhưng thực tế con người còn xa lạ nếu không muốn nói là con người còn ít muốn hiểu về Lửa. Dù lửa không xa lạ với con người, vì lửa quá gần gũi với đời sống của con người, nên đôi khi, họ cảm thấy là bình thường và tầm thường.

Ta hãy chú ý về lửa chút xíu, ta sẽ thấy sự huyền diệu của lửa. Khi bắt đầu ngọn lửa, thì lửa rất yếu ớt, nhỏ bé, một hơi thở mạnh cũng đủ làm tắt lửa và như thế khởi đầu của lửa rất yếu vì nó nhỏ bé.

Nhưng khi lửa bắt đầu bén, thì nó sẽ cháy, khi lửa đã cháy thì nó đốt cháy hết tất cả những gì ở gần nó. Nhưng nếu muốn lửa cháy thì phải thỏa mãn điều kiện cháy, nghĩa là phải có chất xúc tác, chất để cháy. Thật vậy, lửa là nguyên lý tự nhiên và siêu nhiên, muốn cho lửa của hai phương diện nầy cháy lên, thì phải có chất cháy vật chất và vô hình.

Lửa hữu hình ai cũng thấy, ai cũng biết. Còn lửa thiêng liêng, lửa đời đời thì không ai thấy được. Chỉ có những người cảm nghiệm được thứ lửa ấy, thì họ mới nhận ra, và tự hiến mình làm chất xúc tác, để lửa ấy sẽ cháy bùng lên sự sống đời đời trong vương quốc tình yêu của “Đấng chính là Lửa” .

Vì vậy, trong chu kỳ phụng vụ của Giáo Hội đã dành riêng ra một tháng mười, nếu tính theo lịch phụng vụ thì đây là tháng mười một, là tháng liền kề tháng các Đẳng linh hồn, là tháng của Giáo Hội Đau Khổ.

Không phải ngẫu nhiên mà có những ý nghĩa của tháng mười, tháng Mân Côi. Giáo Hội đã sắp xếp một cách có trật tự, để những chu kỳ phụng vụ mang những ý nghĩa đồng hành với cuộc sống hữu hình của nhân thế, để Thánh và Nhân cùng gặp gỡ và kết hiệp.

Tháng mười một là tháng của Giáo Hội đau khổ, họ chỉ còn biết chịu sự thanh luyện, không còn cơ hội lập công. Vì vậy, tháng mười một có thể nói là tháng của lửa thanh tẩy, và tháng tới chúng ta sẽ có nhiều dịp để nói về lửa. Nhưng tháng mười đây là Tháng của “Lửa Tình Yêu”.

Quả thế ! nếu tình yêu mà không có sự hăng say, nhiệt tình, thì không còn là tình yêu nữa. Cũng giống như muối không còn mặn, thì người ta đổ ra ngoài để chà đạp dưới chân mà thôi (đất).

Thấm nhuần chân lý ấy của Chúa Giêsu, mà đã có biết bao nhiêu con người đã tiếp nhận ngọn Lửa Tình Yêu của Người để sưởi ấm cả thế giới đầy lạnh lẽo nầy. Tháng Mân Côi dành để ca ngợi Đức Mẹ, nhưng thật ra là để ca ngợi kỳ công của Thiên Chúa, Đấng là Lửa Tình Yêu. Chính là Đức Giêsu – Kitô, Ngôi Lời của Thiên Chúa, Đấng đã mang Lửa đến thế gian, để cho Lửa ấy cháy lên tình yêu của Thiên Chúa.

Nhân vật nổi bật nhất trong lịch sử loài người, đó là Đức Trinh Nữ Maria, người phụ nữ được chúc phúc giữa muôn người phụ nữ, vì Bà đã xứng đáng lãnh nhận ngọn “Lửa ấy” trong lòng, và trân trọng gìn giữ, thai nghén, cưu mang, sinh hạ và chăm sóc ngọn Lửa ấy cho nhân loại. Vì thế, Giáo Hội đã suy niệm cuộc đời của Mẹ, đồng thời là cuộc đời Cứu Thế của Con Mẹ, chính là Con Thiên Chúa và là Thiên Chúa thật, là một chuỗi Hoa Hồng mầu nhiệm. Lửa không thể vắng bóng tình yêu cũng như tình yêu không thể vắng bóng hoa hồng. Gai là đặc trưng của hoa hồng, cũng như lửa là đặc tính của tình yêu, lửa không có tình yêu thì không phải là ngọn lửa thật, cũng thế, tình yêu không có lửa thì không phải là tình yêu thật.

Hoa hồng tình yêu trong tháng Mân Côi mời gọi nhân thế tiếp bước theo ngọn lửa tình yêu của Đức Kitô, và Thánh Mẫu Maria trên con đường cháy lửa yêu mến. Để Hoa Hồng Mân Côi là lửa tình yêu thiêu đốt tất cả những gai nhọn và biến nó thành sự êm dịu của chất tro.

Như vậy, Thiên Chúa chính là Lửa, nhưng nếu nói như thế, thì mang nặng ý nghĩa Thần học nguyên sơ, và làm cho người ta có tâm lý sợ hãi trước khi được dẫn giải. Nên chi, Giáo Hội dùng từ là Tình Yêu để chỉ về Thiên Chúa. Dùng từ tình yêu, thì thấy cảm giác ngọt ngào còn dùng từ lửa ,thì thấy cảm giác nóng bỏng, sợ sệt. Nhưng đó là cách dùng từ ngữ của nhân thế, còn bản chất thì bất di, bất dịch, không thay đổi.

Ngày cuối của tháng chín, giáo hội mừng kính Tam Tổng Lãnh Thiên Thần RAPHAEL, GABRIEL, MICHAEL (Ga 1,51). Như vậy, khởi nguyên là Tứ Trụ Tổng Lãnh Thiên Thần, nhưng chỉ còn Tam Vị mà thôi . Bởi vì vị kia không giữ được Lửa Tình Yêu của Thiên Chúa, Thiên Chúa đã dựng nên các Thiên Thần là để ở cận kề bên Thiên Chúa, tất nhiên là để giữ lửa cho Ngài. Tuy nằm ở tháng chín, nhưng là ngày chót của tháng chín, vì vậy cũng có ý nghĩa của tháng mười ( 29/09).

Như vậy, tháng Mân Côi thật là đặc biệt, vì hàng loạt các vị thánh lớn được mừng kính trong tháng , mở đầu là vị thánh tiến sĩ bé nhỏ của Nước Trời, đó là Têrêsa Hài Đồng Giêsu –Lixieu, một vị thánh được mệnh danh là vị thánh của tình yêu, vì sự quá nhỏ bé của mình. Tiếp theo, là các Thiên Thần Hộ Thụ, là những vị thánh của Trời, do Thiên Chúa dựng nên dành cho con người, đi theo để phục vụ con người, chứ không phải phục vụ Thiên Chúa, nhưng đúng hơn là phục vụ Thiên Chúa nơi con người. Như vậy, chúng ta rất biết ơn các vị Thiên Thần Bản Mệnh, mà Thiên Chúa đã dựng nên cho chúng ta.

Chính các ngài đã soi Lửa Thiên Chúa cho chúng ta, một sự mầu nhiệm vượt quá trí khôn của con người ( 02/10). Tiếp đến là ngày 04/10, mừng kính một vị đại thánh, đó là Phanxicô Assisi, thánh nhân cũng là một ngọn lửa cháy bỏng của Thiên Chúa, một thanh niên tràn đầy nhiệt huyết, con của một thương gia giàu có, nhưng không màng lợi danh. Chàng cũng bị ngọn lửa ái tình của Giêsu thiêu đốt và cũng trở nên vị tông đồ đầy lửa mến yêu của Thiên Chúa, để mang ngọn lửa của Giêsu cho tha nhân, và cứ như thế, như những ngọn lửa của Olimpic của thế gian, họ đốt lên và được giữ mãi cho kỳ thi của năm kế tiếp. Lửa của Thế Vận Hội, là những ngọn đuốc của trần gian để nói lên sự mạnh mẽ, tính cương quyết của con người, để cạnh tranh một cách công bằng và công khai, để giành cho được chức vô địch của thế giới. Huống chi là những công dân ưu tú Nước Trời Têrêsa – Lixieus, Phanxicô –Assisi, và tiếp theo đặc biệt ( 07/10) kính trọng thể Đức Mẹ Rất Thánh Mân Côi, một người Mẹ đã giữ Ngọn Lửa chính là Giêsu, Thánh Mẫu của Thiên Chúa. Tiếp đến là ngày 11/10/2012, ngày khai mạc năm ân sủng Đức Tin, Đức Bênêdictô XVI sẽ tái khẳng định Đức Tin của Giáo Hội trong lòng thế giới hôm nay. Lại nữa, ngày 15/10, là lễ thánh Têrêsa – Avila, một vị thánh lớn, và là học trò nhỏ của ngọn lửa lớn Phanxicô- Assisi, rồi để đến ngày 21/10 là lễ Khánh Nhật Truyền Giáo, một ngày lễ có thể nói là ngày thế vận hội Olempus của Công giáo.

Nên chi, tháng mười là tháng của Lửa tình yêu, suy niệm kinh Mân Côi là suy niệm hy lễ Tử nạn và phục sinh vinh hiển của Lửa tình yêu, đồng thời chúc tụng Mẹ Thiên Chúa, Đấng đã khởi đầu dâng hiến để xứng đáng nhận lãnh ngọn Lửa tình yêu Giêsu, là Hoa Trái của ngọn lửa lòng Mẹ. Như vậy, tháng Mân Côi cùng với những xâu sự kiện của Lửa tình yêu trong tháng, đã kết thành một chuỗi tình yêu dâng lên Thiên Chúa, là Chúa của “Lửa Tình Yêu”, ban cho chúng con cũng biết tiếp nhận Lửa tình yêu, để chúng con truyền sang cho người khác.

Xin Mẹ chuyển cầu cho chúng con. Amen.

03/10/2012

 

Trang Độc Giả

Trang Nhà