Trang Độc Giả


LỄ ĐỨC MẸ MÂN CÔI NGÀY 7/10

Antôn Lương Văn Liêm

Vâng! Tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói” (Lc.1,38)

 

Lễ Đức Mẹ Mân Côi hay còn gọi là Lễ Đức Mẹ Chiến Thắng. Thánh lễ được Đức Thánh Cha Piô V thiết lập để tạ ơn Chúa, tạ ơn Mẹ Maria đã giải thoát Giáo Hội bằng lời kinh Mân Côi, qua trận chiến oanh liệt nơi vịnh Lépante ngày 7/10/1571.

 

Mừng lễ Đức Mẹ Mân Côi, ngoài việc ta cùng với toàn thể Giáo Hội dâng lời cảm tạ Thiên Chúa đã đồng hành, che chở dân Người ngang qua Đức Trinh Nữ Maria; ta đồng cảm tạ Mẹ Maria đã luôn yêu thương, luôn cất lên lời khẩn nài Thiên Chúa cho con cái mình vượt qua những phong ba bão táp của cuộc sống, như xưa Mẹ đã thực hiện nơi tiệc cưới Ca-na; ta nhắc nhở nhau thực hiện ba mệnh lệnh mà Mẹ đã trao, khi Mẹ đến với con cái mình nơi thánh địa Fatima. Cuối cùng ta hướng về Mẹ với tước hiệu “Nữ Vương Rất Thánh Mân Côi”. Tước hiệu đã được chính Mẹ mặc khải cho ta vào ngày 13/10/1917 tại Fatima.

 

Qua những ý nghĩa trên, ta cũng được mời gọi chiêm ngắm Mẹ Maria với danh xưng thật kiêu hãnh. Đó là Mẹ Maria “Mẹ Chiến Thắng”. Vâng! Mẹ Maria chiến thắng không chỉ được biết đến qua biến cố lịch sử kiêu hùng nơi vịnh Lépante năm xưa. Nhưng, Mẹ đã được Chúa ban cho đặc ân chiến thắng. Trước tiên, đặc ân đó khởi đi từ lòng xót thương của Thiên Chúa, kế đến là qua đời sống đạo đức thánh thiện, đời sống khiêm nhu của Mẹ. Giờ ta lần giở Kinh Thánh để cùng nhau lược lại những gì đã từng xảy ra trong cuộc đời của Mẹ, giúp Mẹ trở thành “Mẹ Chiến Thắng”.

 

-   Mẹ được Chúa ban cho đặc ân chiến thắng tội nguyên tổ. Tội mà mọi phàm nhân đều phải gánh lấy do hệ lụy tội lỗi mà ông Adong và và Eva đã sai lầm gây nên nơi vườn Địa Đàng như trình thuật sách Sáng Thế đã miêu tả.

 

-   Như bao thiếu nữ cùng trang lứa, Mẹ cũng có những ước mơ, dự tính, hoài bão cho bước đường tương lai. Theo lẽ thường, Mẹ cũng ước mơ trở thành cành hồng rực rỡ làm say lòng các bậc nam nhi. Nhưng, Mẹ đã chiến thắng khi Mẹ gạt những ước mơ, những dự tính đó sang một bên. Ngoài việc Mẹ phụ giúp song thân trong bổn phận của một người con, quỹ thời gian còn lại Mẹ dành cho Thiên Chúa qua việc cầu nguyện và học hỏi Kinh Thánh (trích trong quyển Thần Đô Huyền Nhiệm).

 

-    Bước vào tuổi thành thân, Mẹ đã được song thân gửi gắm cuộc đời cho một chàng trai tuấn tú, khôi ngô, đầy lòng đạo đức, đó là Thánh cả Giuse. Mẹ rất vui, nhưng Mẹ đã chiến thắng khi Mẹ gác lại niềm vui riêng mình để cất lên hai tiếng “Xin Vâng”, từ bỏ ý riêng để thuận theo ý Chúa trong ngày Truyền Tin (x. Lc.1,26-38).

 

-   Mẹ chiến thắng những lời dị nghị, những thắc mắc của dư luận xoay quanh việc Mẹ mang thai không theo cách của tự nhiên của con người. Vì chỉ một mình Mẹ biết sự thụ thai của mình là do Ý Chúa, qua quyền năng của Chúa Thánh Thần.

 

-   Mẹ đã chiến thắng sự mệt nhọc của một người phụ nữ “bụng mang, dạ chửa” thực thi việc bác ái qua việc Mẹ đi thăm viếng, săn sóc người chị em (x.Lc.1,39-59), cùng với người bạn đời lên đường về quê quán khai báo hộ khẩu theo luật truyền (x.Lc.2,1-5).

 

-   Mẹ đã chiến thắng sự nghèo nàn, thiếu thốn, sự ruồng bỏ của người đời trong ngày Mẹ sinh hạ Đấng Cứu Thế (x.Lc.2,6-7). Mẹ chiến thắng sự sợ hãi, cái giá lạnh của trời đông qua việc Mẹ vội vã lên đường cùng với Thánh Cả Giuse đem con đi trốn (x.Mt.2,13-15).

 

-   Mẹ chiến thắng sự cô quạnh, cô đơn khi Đức Giêsu từ giã Mẹ lên đường thi hành sứ vụ của Cha trên trời, khi Thánh Cả Giuse được Chúa gọi về trời.

 

-   Mẹ chiến thắng những mệt nhọc của tuổi già, chiến thắng những gian lao vất vả để song hành với Con trên đường sứ vụ. Cuối cùng Mẹ chiến thắng những sợ hãi, những khinh khi, những lời đàm tiếu, những lời sỉ nhục khi Mẹ cất bước đi cùng Con yêu trên đường thập giá và kiên cường đứng dưới chân thập giá với Con yêu.

 

Bởi đâu Mẹ có sức mạnh chiến thắng tất cả những biến cố, những sự việc vui cũng như buồn xảy ra trong cuộc đời của Mẹ? Xin thưa, trước tiên là nhờ ơn Chúa. Vâng! Nhờ ơn Chúa, ơn đầu tiên mà Thiên Chúa ban tặng cho con cái mình là ơn tự do, Ngài cũng tôn trong ơn tự do đã ban một cách tuyệt đối. Nhờ ơn tự do giúp cho con người muốn hoặc không muốn thực hiện tất cả những công việc lành thánh cũng như xấu xa. Nếu như ta chỉ dừng lại những gì mà Mẹ Maria đã thực hiện, đã trải trong phạm trù ơn Chúa, thì Mẹ có công trạng gì, Mẹ có gì để ta học hỏi…!

 

Ngày sứ thần truyền tin cho Mẹ, sau những giây phút bối rối, ngỡ ngàng của lời sứ thần chào: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà” (Lc.1,28); sau những thắc mắc, đan xen nỗi lắng lo khi sứ thần nói tiếp:“Thưa bà Maria, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa. Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu…” (Lc.1,30-31). Với ơn tự do Chúa ban, Mẹ có thể nhận lời và cũng có thể từ chối lời mời gọi cộng tác của Thiên Chúa qua sứ thần. Gác lại ơn tự do, khiêm hạ nghe lời giải thích của sứ thần, Mẹ đã cất tiếng trả lời. Tiếng trả lời ấy như một bản tình ca, như một hồi chuông tràn niềm vui và hy vọng được vọng tới Thiên Đình, lan tỏa ra khắp cõi nhân gian. Ta hãy nghe Mẹ trả lời: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói” (Lc.1,38).

 

Vâng! Tiếng “Xin Vâng” của Mẹ Maria trong ngày Truyền Tin không chỉ làm đẹp lòng Thiên Chúa, khơi dòng chảy ơn Cứu Độ của Thiên Chúa xuống cõi trần. Tiếng “Xin Vâng” ấy là một bài học, là tấm gương cho ta trong hành trình sống Đức Tin, hành trình bước theo làm môn đệ của Đức Kitô.

 

Nhiều và rất nhiều lần trong đời ta cất lên tiếng xin vâng, xin vâng với cha mẹ, thầy cô, với anh chị, với người lãnh đạo, với bạn bè…. Nhưng, đôi khi tiếng xin vâng của ta đan xen sự giả dối, đan xen những tiêu cực, xin vâng cho qua chuyện và xin vâng để có được tiếng khen của người đời, có được mối lợi nào đó…. Riêng tiếng “Xin Vâng” của Mẹ Maria được cất lên với một tấm lòng đơn sơ và phó thác, lòng tin tưởng và cậy trông, xin vâng, đồng nghĩa với việc Mẹ gánh lấy những hệ lụy, khó khăn và cả khổ đau qua lời xin vâng ấy. Điều đặc biệt, Mẹ đặt cả cuộc đời vào bàn tay Quan Phòng của Thiên Chúa qua lời của Mẹ: “Xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói”.

 

Xin Chúa cứ làm, xin Chúa cứ thực hiện, xin Chúa vẽ cuộc đời con theo như Thánh ý của Ngài. Bức tranh đời con đẹp, tốt là do nơi Ngài, phận con xin được thuận theo, xin được cộng tác với Ngài bằng khả năng nhỏ bé, bằng niềm tin tưởng và phó thác tuyệt đối vào Thiên Chúa…. Mẹ Maria đã chiến thắng khi thực hiện được điều đó trong cuộc đời của Mẹ. Đây chính là tấm gương, là những bài học cho ta trong từng ngày sống.

 

Trong đời sống cầu nguyện, ta thường xin với Chúa với Đức Mẹ ban cho ta ơn này, ơn nọ: Mua may bán đắt, thành công trong công việc, học tập; ơn chữa lành thể xác, ơn cho con cái ngoan hiền, gia đình đầm ấm và tất cả những gì giúp ích cho ta nơi cuộc sống tạm bợ này. Nhiều khi ta còn vạch chương trình cho Thiên Chúa thực hiện khi ta cầu nguyện: “Lạy Chúa! Xin giúp con có việc làm, có đồng ra, đồng vô để con giúp xây nhà thờ, giúp cho người nghèo, để con trả nợ…”.

 

Thú thực, mấy khi ta xin Chúa và Đức Mẹ giúp ta vâng theo Thánh Ý, giúp ta nhận ra Thánh ý của Ngài để mau mắn thi hành. Chính đời sống Đức Tin, đời sống cầu nguyện đó không giúp ta chiến thắng, khó giúp ta đón nhận ân sủng của Thiên Chúa. Nếu không có ơn Chúa và sự cộng tác, cố gắng của ta, thì lẽ tất nhiên ta mãi là người thất bại. Thất bại trước những cám dỗ, thất bại trước những thử thách, gian truân trong cuộc sống, thất bại trên con đường trọn lành.

 

Mẹ Maria là tấm gương, là Người Mẹ, Người Thầy tuyệt vời nhất, luôn yêu thương ta. Mẹ sẽ giúp ta sống như Mẹ đã sống, với điều kiện ta năng chạy đến với Mẹ. Điều làm Mẹ vui lòng nhất, đó là ta dành thời gian học và lắng nghe tiếng Chúa nơi Tin Mừng, ta dành thời gian tâm sự với Mẹ qua tràng chuỗi Mân Côi, đặc biệt trong tháng Mân Côi này. Mẹ Maria đã là người chiến thắng, ta tin chắc Mẹ sẽ giúp ta chiến thắng như Mẹ. Chiến thắng sự ươn lười của bản thân, chiến thắng những đam mê thấp hèn, chiến thắng những gian nan, thử thách luôn ở bên ta và với ta trên bước đường lữ hành.

 

Lạy Mẹ Maria! Nữ Vương Rất Thánh Mân Côi, Nữ Vương Chiến Thắng. Xin cầu cùng Chúa cho con bây giờ và mãi mãi, xin giúp con có được nghị lực để chiến thắng tất cả như Mẹ đã chiến thắng, xin giúp con noi gương Mẹ phó thác cuộc đời cho Thiên Chúa với tấm lòng đơn sơ, nhỏ bé.Amen.

 

Sài Gòn, ngày 06/10/2012

 

Trang Độc Giả

Trang Nhà