Trang Độc Giả


LỄ ĐỨC MARIA- VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI
ĐÔI DÒNG SUY TƯ

Antôn Lương Văn Liêm

Đôi dòng lược sử: 

Ngày 8-12-1854, tại đại đền Thánh Phêrô, trước sự hiện diện 54 Hồng y, 42 Tổng Giám mục, 92 Giám mục, 300 chức sắc trong ngoại giao đoàn, cùng với chừng 50.000 linh mục, tu sĩ, và giáo dân từ nhiều quốc gia, Đức Piô IX trịnh trọng tuyên bố thông điệp bất hủ “Ineffabilis Deus”.

Với một giọng cương quyết, oai nghiêm. Đức Piô IX tuyên tín: “Do uy quyền của Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta, của hai Thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô, và của riêng Ta, Ta xác nhận, tuyên ngôn và định tín rằng: “Rất Thánh Trinh Nữ Maria từ phút đầu thai đã được gìn giữ Vô Nhiễm khỏi mọi vết nhơ nguyên tội, do đặc ân của Thiên Chúa toàn năng, nhờ công nghiệp của Chúa Giêsu Kitô, Đấng Cứu chuộc nhân thế. Tín lý này đã được Thiên Chúa mạc khải, do vậy, tất cả mọi tín hữu phải tin kiên vững”, Đức Piô IX vừa dứt lời, bài thánh ca “Te Deum” cùng với âm nhạc và tiếng chuông đại nơi đền thánh Phêrô vang lên trầm hùng, biểu lộ niềm phấn khởi hân hoan của toàn Giáo Hội.

Tín điều Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, một lần nữa được chính Mẹ Maria mạc khải cho thánh nữ Bernadette khi Mẹ Maria hiện ra và phán: “Ta là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội” (Que Soy Era Immaculada Councepcion), vào ngày 25 tháng 3 năm 1858 tại Lộ Đức.

Tội nguyên tổ do dâu và khởi đi từ đâu? Như ta đã biết qua Kinh Thánh. Tổ tiên của ta là ông Adong và bà Eva, vì yếu đuối đã nghe theo lời đường mật của con rắn, hiện thân của quyền lực satan, bất tuân phục và lỗi nghịch cùng Thiên Chúa nơi vườn địa đàng, sau khi phạm lỗi, qua hình thức cùng ăn trái cấm, hai ông bà đã xấu hổ trước Chúa và với nhau (x. St. 3,1-24). Từ sau giây nghiệt ngã ấy, tội đã xâm nhập vào thế gian, hệ lụy của tội đã đi theo con người mãi từ đời nọ, tới đời kia, thế hệ này qua thế hệ khác. Đây được gọi là tội nguyên tổ, điều đã được chính Đức Kitô minh định: “Không ai nhân lành cả, ngoại trừ Thiên Chúa” (Lc. 18,19).

Tín điều Đức Maria, một thụ tạo do Chúa sinh dựng, là hậu duệ của ông Adong và bà Eva được đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội, không chỉ khởi đi, biết đến từ sau lần tuyên tín của Đức Piô IX, vị đứng đầu Giáo Hội, hay lời mạc khải của Mẹ Maria qua thánh nữ Bernadette, nhưng đã được Thiên Chúa tiền định từ ngàn xưa như lời Kinh Thánh đã mô tả:

Trong sách Sáng Thế Ký, Đức Chúa phán với con rắn hiện thân của quyền lực sự dữ như sau: “Ta sẽ đặt mối thù nghịch giữa mi và người phụ nữ, giữa miêu duệ mi và miêu duệ người đó, miêu duệ người đó sẽ đạp nát đầu mi, còn mi thì sẽ rình cắn gót chân người” (St. 3,15).

- Sách ngôn sứ Malakhi:

Phần ngươi, hỡi Bê-lem Ép-ra-tha,

ngươi nhỏ bé nhất trong các thị tộc Giu-đa,

từ nơi ngươi, Ta sẽ cho xuất hiện

một vị có sứ mạng thống lãnh Ít-ra-en.

Nguồn gốc của Người có từ thời trước, từ thuở xa xưa.

Vì thế, Đức Chúa sẽ bỏ mặc Ít-ra-en

cho đến thời một phụ nữ sinh con.

Bấy giờ những anh em sống sót của người con đó

sẽ trở về với con cái Ít-ra-en” (Mk. 5,1-2).

-   Sách tiên tri Isaia

 “Một lần nữa Đức Chúa phán với vua A-khát rằng:

  “Ngươi cứ xin Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi

ban cho ngươi một dấ.rên chốn cao xanh. "

Vua A-khát trả lời:

“Tôi sẽ không xin, tôi không dám thử thách Đức Chúa”

Ông I-sai-a bèn nói: "Nghe đây, hỡi nhà Đa-vít!

Các ngươi làm phiền thiên hạ chưa đủ sao,

mà còn muốn làm phiền cả Thiên Chúa của tôi nữa?

Vì vậy, chính Chúa Thượng sẽ ban cho các ngươi một dấu:

Này đây người thiếu nữ mang thai, sinh hạ con trai,

và đặt tên là Em-ma-nu-en” (Is. 7,10-14).

Người phụ nữ, thiếu nữ nói đến, không ai khác chính là Đức Trinh Nữ Maria. Vâng! Những gì mà Kinh Thánh đã tiên báo cho ta thấy, Thiên Chúa đã tiền định và chọn Mẹ Maria giữa muôn ngàn phụ nữ nơi thế gian, qua Mẹ Maria, Thiên Chúa thực hiện lời hứa từ ngàn xưa, bằng cách mời gọi Mẹ Maria cộng tác vào chương trình cứu độ nhân loại của Ngài, khởi đi từ mầu nhiệm nhập thể và nhập thế của Đức Kitô. Điều đã được thành sự, ngay khi Mẹ Maria cất tiếng xin vâng trong ngày truyền tin (x,Lc.1,26-38).

Thiên Chúa là Đấng Thánh, Chí Thánh, Đấng giàu lòng thương xót và tín trung với lời hứa của mình. Vì thế, khi đến thời đã định, Ngài sai Con một của Ngài là Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế làm người, qua Ngôi Hai Thiên Chúa (Đấng Thiên sai), Thiên Chúa thực hiện chương trình cứu độ nhân loại. Có một điều lạ lùng là Ngài không thực hiện đơn lẻ, không áp dặt, nhưng Ngài mời gọi sự cộng tác của con người nhân loại, người được Thiên Chúa chọn và mời gọi là một cô thôn nữ nghèo hèn chất phác nơi vùng quê Nararteh là Đức Maria.

Vâng! Một khi đã được Thiên Chúa tuyển chọn và mời gọi cộng tác vào chương trình của Ngài, thì việc Ngài ban tặng và thực hiện nơi người ấy những việc cả thể như việc Ngài thánh hiến Đức Maria thoát khỏi vòng hệ lụy của tội khi mới được hình thành trong dạ mẫu thân là điều như trở bàn tay. Điều này nói lên tình thương và quyền năng cao cả của Ngài. Hơn nữa, Ngôi Hai Thiên Chúa là Đấng Thánh, tuyệt đối Thánh, lẽ nào Chúa Cha không lại sắp đặt  một nơi xứng đáng cho Vua Trời ngự đến trong chương trình của Ngài.

Khi nói đến tình thương và sự quan phòng của Thiên Chúa nơi con người nhân loại, thánh Phaolô đã xác tín một cách mạnh mẽ qua thư gửi cho giáo đoàn Êphêsô:   

Chúc tụng Thiên Chúa
là Thân Phụ Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta.
Trong Đức Ki-tô,
từ cõi trời, Người đã thi ân giáng phúc
cho ta hưởng muôn vàn ơn phúc của Thánh Thần.
Trong Đức Kitô,
Người đã chọn ta trước cả khi tạo thành vũ trụ,
để trước thánh nhan Người,
ta trở nên tinh tuyền thánh thiện,
nhờ tình thương của Người.

Theo ý muốn và lòng nhân ái của Người,
Người đã tiền định cho ta làm nghĩa tử
nhờ Đức Giê-su Ki-tô,
Để ta hằng ngợi khen ân sủng rạng ngời
”(Êp.1,1-6).

Từ đây, ta có thể nói.  Mẹ Maria chính là viên ngọc quý, là báu vật, là một thụ tạo toàn bích nhất trong các loài thụ tạo do Thiên Chúa tác dựng. Mẹ cũng chính là quà tặng vô giá mà Thiên Chúa ban tặng cho nhân loại.

Hòa cùng niềm vui của Thiên Chúa, Đấng tác dựng nên Đức Trinh Nữ Maria, cùng với triều thần thiên quốc và toàn thể Giáo Hội hân hoan mừng kính Đức Maria, với tước hiệu “ Vô Nhiễm Nguyên Tội ”, một đặc ân rất lớn Thiên Chúa đã ban tặng cho Đức Trinh Nữ Maria. Ta đồng dâng lời cảm tạ Thiên Chúa đã ban tặng Mẹ Maria cho nhân loại nói chung và cho ta nói riêng. Chính nhờ sự cộng tác chặt chẽ của Mẹ Maria với Ngôi Hai thiên Chúa, từ máng cỏ Belem, tới đỉnh đồi Canvê trong đời sống Xin Vâng, Khiêm Nhường và Chịu Đựng mà hồng ân cứu độ đã lan tràn khắp thế gian.

Quả thật! Không người Mẹ nào lại không vui và cảm thấy hạnh phúc, khi đàn con tưởng nhớ tới mình trong nhịp sống hằng ngày. Nhất là những sự kiện quan trọng liên quan đến mình. Vì thế, ta chắc chắn một điều, Mẹ Maria Mẹ kính yêu của ta cũng không đi ngoài quỹ đạo đó, hơn nữa, tình yêu của Mẹ dành cho ta rất lớn, qua sự cảm nhận và xác tín của người con ưu tú của Mẹ là Đức Piô IX.

Vâng! Trong ngày mừng kính Mẹ Maria, ta tin chắc một điều Mẹ sẽ rất vui khi thấy đoàn con của Mẹ nhớ và chạy đến với Mẹ với tấm lòng con thảo, Mẹ vui hơn nữa khi ta biết lắng nghe và thực hành những gì mà Đức Kitô, Con yêu dấu của Mẹ dạy và mời gọi ta qua Tin Mừng; Mẹ vui hơn nữa khi ta cố gắng trong từng ngày sống biết noi theo những nhân đức mà Mẹ đã sống và thực hiện. Đó là nhân đức khiêm nhường, xin vâng, thinh lặng và chịu đựng; luôn lắng nghe Lời Chúa và suy đi nghĩ lại trong lòng, yêu thương và ân cần phục vụ hết thảy mọi người...

Mẹ Maria đã là viên ngọc bích tuyệt hảo trong bàn tay của Thiên Chúa,  Cung lòng của Mẹ Maria đã trở thành máng cỏ đầu tiên Ngôi Hai Thiên Chúa giá ngự. Vì thế, trong những ngày Mùa Vọng, ta xin Mẹ giúp ta chuẩn bị tâm hồn, để xứng đáng nghênh đón Vua Bình An đến với ta, qua ta đến với mọi người, ta xin Mẹ đồng hành và giúp ta, để rồi ta cũng được Thiên Chúa mài dũa, tôi luyện dần trở thành những viên ngọc bích luôn chiếu những tia sáng bác ái và yêu thương, sẻ chia và đồng cảm, hiến thân và phục vụ bắt đầu từ mái ấm gia đình của ta trở đi.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội! Con Cảm tạ Chúa đã yêu thương con, cho con trở thành con của Mẹ, trong ngày cùng với toàn thể Giáo Hội mừng kính Mẹ, xin Mẹ chúc lành và nâng đỡ con, gia đình con và cho hết thảy con cái của Mẹ đang phải đớn hèn vì tội lỗi, khổ đau, đang gặp nhiều thử thách, gian truân, phiền muộn trên bước đường lữ thứ. Con tin và xác tín một điều, nhờ Mẹ và trong Mẹ Chúa sẽ yêu thương và chúc phúc cho con và cho mọi người. Amen

Sài Gòn Ngày 7/12/2011