Làm sao để có một gia đình Hạnh phúc ?

Tâm Hồn Nhỏ

Tại sao ngày nay có quá nhiều những gia đình bị đổ vỡ? Làm sao để có một gia đình hạnh phúc?

Nào ta hãy cùng suy tư về tâm lý của người nam, và người nữ, trước và sau khi bước vào đời sống hôn nhân.

Sống ở thế kỷ thứ 21 này, phải nhìn nhận rằng chúng ta có quá đầy đủ mọi nhu cầu phục vụ cho đời sống con người. So sánh với nhiều chục năm trước, khoa học tiến bộ đến mức đáng kể. khoa học đã mang lại cho con người một đời sống tiện nghi và sung mãn. Ấy thế mà con người vẫn cứ không ngừng đi kiếm tìm cho mình một hạnh phúc. Và dường như con người càng trở nên giàu có mọi sự ở thế gian, nhưng lại rất nghèo tình thương yêu trong tâm hồn. Khoa học đã đưa người ta đi đến tột định của thành công, danh vọng, sự nghiệp, vậy mà con người vẫn thất vọng, chán chường, và không tìm được lối thoát.

Phải con người chưa hạnh phúc và tìm thấy hạnh phúc cho cuộc đời mình chỉ vì cuộc đời của con người vắng Chúa. Và nếu con người chưa tìm thấy hạnh phúc cũng chỉ vì con người: CHƯA BIẾT YÊU VÀ CHƯA ĐƯỢC YÊU!

1/ Chưa biết yêu là gì?

Nghĩa là con người chỉ yêu những gì hời hợt, hào nhoáng, chóng qua. Một người con gái mới lớn, thích đi tìm cho mình một chàng thanh niên cao ráo, đẹp trai, khỏe mạnh, nhất là phải có nhiều tiền để thỏa mãn những mong muốn và đòi hỏi của nàng. Người con trai thích tìm kiếm một cô gái thật xinh đẹp, biết khiêu gợi dục tình, hay chiều theo sự mời mọc của chàng đi đến những nơi riêng biệt, chỉ có hai người.

Dựa trên những điểm yếu ấy, người con trai sẽ dễ dàng dùng tiền bạc che đi những yếu điểm cùng khuyết điểm của mình, người con gái thì xử dụng sắc đẹp, và quyến rũ để mua chuộc tình yêu.

Khi cả hai đều thỏa mãn những mong muốn và đòi hỏi về thể xác và tâm lý tự nhiên, họ luôn muốn được ở gần nhau, cho đến khi chiếm đoạt nhau hoàn toàn.

Đó là một trong những lý do mà đôi nam nữ dễ dàng tiến tới những hành động sai lầm, những việc làm tai hại và những tư tưởng tội lỗi. Khi biết nhau đã quá nhiều, hiểu nhau quá rõ, thì bắt đầu chán ngán. Khi Đó đôi trai gái bắt đầu cảm thấy mình đã yêu lầm, chọn lầm và cho lầm .

Bởi khi yêu đôi lứa chỉ nhìn vào đối tượng có nhiều tiền, nhiều tình, nhiều sắc đẹp, nhiều quyến rũ, danh vọng, mà không biết gì về con người thật cũng như xuất xứ của người mình yêu. Bề ngoài thì họ tưởng là có tất cả sự hoàn hảo để xây lên một cuộc tình, nhưng bên trong họ lại không có gì để chuẩn bị và gìn giữ cho cuộc tình lâu bền.

Đó chính là một trong những nguyên nhân đưa đến sự đổ vỡ khi hai người tiến đến hôn nhân.

2/ Vậy Yêu là gì?

Yêu có nghĩa là tìm cho mình một đôi tượng. Đối tượng ấy không cần giàu, không cần đẹp, không quyến rũ, đơn sơ, giản dị, nhưng có một tâm hồn vị tha, quảng đại, hiểu biết về lẽ sống, nhạy cảm trước những nỗi đau của kẻ khác, biết trân trọng với ý kiến của sự thiện, biết cho đi, biết phục vụ, và trên hết mọi sự cần phải có lòng tin, tin vào Đấng đã tạo dựng nên chính con người và chính cuộc sống của mình.

Đối với các bạn sắp bước vào đời hôn nhân:

Bạn muốn tìm một ý trung nhân ư? Hãy chọn một người mà cả hai đều có cùng học vấn và chung một văn hóa. Cần hiểu biết sâu rộng trong cuộc sống. Biết thông cảm và thương yêu chân thật, trân quí với những gì mình có, cần có một tinh thần trách nhiệm, nhất là cả hai cần phải có cùng một tôn giáo.

Giả như đối tượng ăn nói có duyên và lịch sự với người yêu, nhưng lại nóng nảy, hàm hồ với kẻ khác, hoặc chuyên đi nói xấu và khinh chê những người xung quanh.

Giả như đối tượng rất hào hoa phong nhã, hay có những lời nói rất êm tai, ngọt ngào với người yêu, nhưng hành động lại không lương thiện với người xung quanh.

Giả như đối tượng giống như một người hùng, hay một người đẹp đẽ cao sang, nhưng lại có thái độ dửng dưng trước kẻ cùng khốn.

Nếu như chàng hoặc nàng thích mời mọc ta đến những quán Bar để uống chút cho vui với những bạn bè, thích la cà trong các sòng bài, hay tìm kiếm đến các sàn nhẩy, hay nơi yến tiệc….

Khi chọn người yêu mà không phân biệt được những ý thích và tính tình của người yêu thì có thể xem như bạn đã chọn lầm.

Và rồi đối tượng được phát sinh từ gia đình không có luân lý đạo đức, không có sự chung thủy. Bạn có chắc đó sẽ là một người phối ngẫu có tâm lý quân bình và ổn định, hay là chính họ đã phải trải qua những khủng hoảng trong đời sống, điều đó làm cho tâm lý họ luôn sống trong những ám ảnh và bệnh hoạn.

Cuối cùng tôi muốn nói đến tôn giáo.Tôn giáo rất quan trọng trong suốt cuộc sống lứa đôi, làm ảnh hưởng đời sống gia đình, và ảnh hưởng đến con cái rất nhiều.

Bạn là một người công giáo ư? Bạn có một đức tin vô cùng cao quí. Khi bạn tìm người phối ngẫu có cùng tôn giáo là bạn đang nuôi dưỡng đức tin của bạn và gia đình tương lai của bạn. Khi Tìm một người không cùng tôn giáo, chỉ cần làm những thể thức cho lấy được người mà bạn đã chọn lựa theo lợi nhuận trước mắt, là bạn đang bước một bước lùi trong đức tin.

Gia đình không có cùng tôn giáo, sẽ không được dâng hiến trọn vẹn cho Thiên Chúa, thì Thiên Chúa không thể bước vào trung tâm cuộc sống của gia đình đó. Vì bởi cả hai không có cùng đức tin, cùng hướng nhìn, cùng lẽ sống, điều đó sẽ làm sản sinh ra những bất đồng, đố kị, và bất hợp nhất trong sự giáo dục con cái.

Không có Thiên Chúa là đấng tạo dựng ,làm kim chỉ nam cho gia đình bạn, thì chẳng khác gì bạn đang xây ngôi nhà mình trên cát, khi gặp giông bão tới, tổ ấm của bạn sẽ khó lòng mà đứng vững.

Đôi lứa có cùng tôn giáo, thì sẽ có cùng một hướng nhìn, cùng mơ ước, cùng lẽ sống, cùng đức tin. Gia đình được dâng hiến cho Thiên Chúa, sẽ được chúc phúc và bền vững. Cho dù có phải băng qua sóng gió, bão tố gia đình đó vẫn bước đi trong bình an.

Tình yêu có Thiên Chúa chúc phúc được phát ra từ bên trong tâm hồn, không vị lợi, không so đo, không tính toán, không khoe khoang, không phân bì, không thay đổi, không giả dối. Luôn cho đi, luôn hy sinh, luôn tận hiến cho người mình thương mà không cần lấy lại. Chung thủy với bạn đời cả lúc thành công ,cũng như thất bại, lúc khác biệt về tài chánh và sức khỏe, tình yêu vẫn nguyên vẹn. Khi ấy cả hai sẽ cùng có kinh nghiệm mình ĐÃ ĐƯỢC YÊU.

Thế còn Cảm nghiệm CHƯA ĐƯỢC YÊU thì sao? có nghĩa là sống chung một nhà, chung một phòng, ăn cùng bàn, ngủ cùng giường mà trái tim vẫn xa cách, ngàn trùng xa cách.

Khi có tính yêu thì dù có ngủ khác phòng cũng vẫn gần. Nhưng không có tình yêu dù có ngủ cùng một giường, mà hai trái tim vẫn xa cách ngàn khơi ,bởi đại dương nghi ngờ, xét đoán, trách hờn, bắt lỗi, không tha thứ, lên án, thù ghét…

Sự thiếu vắng tình yêu sẽ làm con người bị cô độc, héo mòn, con tim sẽ chết dần trong lạnh lẽo và trở thành lạnh cảm. Khi của cải hay tài sắc thay đổi, yếu tố này thường dễ làm cho tình yêu bị đổi trắng thay đen, và rồi đi đến chia rẽ. Khi đó cả hai sẽ có cùng một cảm nhận là mình CHƯA ĐƯỢC YÊU.

Từ những điểm trên ta có thể thấy một trong những thất bại của hôn nhân sau 20 năm, 10 năm, 5 năm, 3 năm, hay thậm chí chỉ một vài tháng. Phải chăng đời sống đầy vật chất và sở hữu, con người chạy theo sự ồn ào của những phong trào và kiểu sống hào nhoáng, tân thời đã làm cho người ta sống vội, hưởng vội yêu vội, và… tan vội.

Tất cả chỉ vì CHƯA BIẾT YÊU, và CHƯA ĐƯỢC YÊU.

Đối với những bạn đang sống đời hôn nhân.

Điều được đặt ra ở đây đôi bạn phải có cùng một tôn giáo. Và để có một gia đình hạnh phúc, cần phải làm gì?

1/- DÂNG HIẾN GIA ĐÌNH CHO CHÚA:

 Trước hết phải đặt Chúa là Thiên Chúa, là chủ của muôn tạo vật, là cha nhân lành đã sinh ra con người, chính Người là sự nối kết giữa người nam và người nữ. Vì vậy để dâng hiến gia đình cho Chúa, mỗi ngày cần:

_ Phải dâng kính cảm ta và nguyện xin ơn mỗi cuối ngày.

_ Gia đình vợ chồng, con cái nên đi lễ ngày Chủ Nhật chung với nhau để cùng chúc tụng, và ngợi khen Chúa đã ban cho ta có một gia đình.

_ Cần siêng năng tìm đến vị hòa giải, nơi tòa giải tội để khúc giải mọi xung khắc trong cuộc sống.

_ Phải giúp con cái nhận ra giá trị và xây dựng đời sống Đức Tin trong sự ngay thẳng, yêu thương và quí trọng sự thật.

_ Cần tham gia vào sinh hoạt đoàn thể và tạo cho con cái có đời sống lành mạnh, vui tươi trong môi trường bổ dưỡng đức tin vững mạnh.

2/- TÌNH YÊU DÂNG HIẾN.

_ Người chồng biết hy sinh tất cả mọi sự để chỉ nghĩ đến vợ và các con.

_ Người vợ quên đi tất cả mọi sự để chỉ nghĩ đến chồng và các con.

_ Cha mẹ hy sinh tất cả mọi sự để chỉ nghĩ đến các con.

_ Các con cũng hy sinh tất cả mọi sự để chỉ nghĩ đến cha mẹ.

_ Các anh chị em cũng quên mình đi để chỉ làm tình thương yêu cho nhau.

Sự hiến dâng đa chiều sẽ làm mọi tương quan luôn dung hoa, phá tan những tiêu cực xảy ra từ môi trường và xã hội, từ những tác động nghịch lý làm ảnh hưởng đến sự tin yêu trong gia đình.

3/- BÁC ÁI TRONG HÔN NHÂN:

a)     Tha thứ :

 Bản chất của con người là bất toàn. Không ai mà không có lầm lỗi, dù nhỏ hay to, dù nặng hay nhẹ. Tuy vậy nếu chỉ để nhớ một lầm lỗi của người khác mà làm mất di nhưng điều tốt đẹp đã được xây dựng từ nhiều năm nhiều tháng, làm mất đi những nụ cười và niềm vui trong gia đình. Đó cũng kể là một sự khờ dại. Vì vậy cần có lòng quảng đại để bỏ qua những sai lỗi của nhau, xây dựng cho nhau và giúp nhau sửa và làm đền bù lại sau những vấp ngã.

b)    Thông cảm:

Về sự hiểu biết và tính tình khác biệt, cần có sự thông cảm. Nên nhớ rằng Chúa cho mọi con người những tài năng thật đồng đều. Người có tài ca, kẻ có tài đàn, người khác lại có khiếu vẽ. Do vậy người này dở ở điểm nọ, nhưng lại tài giỏi ở điểm kia. Chắc chắn là để bù trừ cho nhau và thích ứng từng hoàn cảnh khác nhau.

c)     Nhẫn nại:

Về tính tình có người thích nói năng hoạt bát, người kia lại thì lì ít nói. Có người thích sạch sẽ ngăn nắp, người kia lại thích loàng xoàng bừa bãi. Có người phung phá của cải, nguời kia lại chắt bón để dành…. Chắc chắn đó là một sự thử thách. Đôi hôn nhân cần phải nhẫn nại mới có thể vượt qua.

d)    Nhường nhịn và lắng nghe:

Thông thường người ta thường hay thích nói nhiều hơn thích nghe - chẳng hạn nói để khoe khoang sự giàu có, sự khôn ngoan, nói những cái hay cái tốt về mình, những cái xấu cái dở của kẻ khác, thích châm biếm, chỉ trích và nhục mạ hơn là thích nghe.

Trong hôn nhân thì ngược lại bạn phải để tai nghe nhiều hơn là nói. Nói nhiều, nói dai như châm dầu vào lửa, nghe nhiều, nói ít như lửa dưới cơn mưa. Lắng nghe – giúp ta khôn ngoan,nhận biết và ứng xử mọi vấn đề một cách trung thực, đúng đắn, lại giúp ta kềm chế sự tức giận, tránh gây nên lời khiếm nhã và xúc phạm khó có thể lấy lại được.

4/- XÂY DỰNG HÔN NHÂN:

a)      Người chồng:

Cần biết lắng nghe, chăm sóc, giúp đỡ, thương yêu, và lo lắng cho vợ và các con, luôn chung thủy và chia sẻ mọi công việc chung trong gia đình. Điều này làm cho người vợ cảm thấy hạnh phúc và an lòng.

Phải làm gương cho con cái một đời sống thánh thiện. Dạy con cái sống đạo không phải chỉ bằng lời nói, mà bằng chính hành động. Nên nhớ rằng, mọi hành vi, cử chỉ – đạo đức hay không đạo đức, tốt lành hay gian dối, bất kể là lời nói hay hành động, đều là chiếc gương mà con cái sẽ làm giống như mình đã làm.

Vì thế con cái sẽ đối xử lại với cha mẹ, tốt hay xấu, tích cực hay tiêu cực đều tuỳ thuộc vào những gì chúng nhận được từ cha mẹ.

Người chồng cần nỗ lực và hăng say để công việc được bảo đảm, hầu có thể nuôi sống gia đình.

Thường xuyên nói chuyện và giúp đỡ con cái trong việc học hành, hướng dẫn các con bước vào cuộc sống cách độc lập và tự tin. Dạy con cái những kinh nghiệm khi bước chân vào xã hội từ lúc còn trẻ tuổi cho tới lúc trưởng thành. Khi chúng thất bại hay buồn phiền, cần lắng nghe, thông cảm, và chia sẻ.

Ngày nghỉ cuối tuần, người chồng cần có sáng kiến đưa cả nhà đến một nơi giải trí, lành mạnh tùy theo khả năng tài chánh, để cả gia đình có thời gian chung với nhau, và để mọi người đều được nghỉ ngơi ,thư giãn sau công việc và học hành.

 b) Người vợ:

Người vợ sẽ là người chia sẻ mỗi vui buồn, sướng khổ cùng với chồng. Người vợ được ví như viên kẹo ngọt, là ly nước đường làm cho người chồng giãn khát sau một ngày làm việc mệt mỏi, là sự hỗ trợ tinh thần cho mọi khó khăn của công việc, là an ủi, đỡ nâng cho chồng lúc thành công cũng như thất bại.

Người vợ cần biết cách tổ chức, xắp xếp và quán xuyến mọi việc trong gia đình để mang lại cho chồng và các con niềm vui và sự hài lòng.

Cần phải biết cách chi dùng và phân phối tài chánh một cách hợp lý để có thể mang lại cho gia đình đầy đủ những gì là cần thiết, trong ngày làm việc cũng như ngày nghỉ. Phải có sự hy sinh thời gian để dành thời giờ cho con cái, hướng dẫn, dạy bảo và theo sát sự phát triển của con cái cả về tâm và sinh lý. Người vợ phải hy sinh những gì là ý thích riêng thì mới có đủ thời gian để mang lại cho gia đình những bất ngờ, thú vị sau một ngày làm việc , và học hành mệt nhọc.

Vì thế người vợ cần biết nấu ăn, chia sẻ thời gian nghỉ với gia đình về thể thao, âm nhạc, nghệ thuật. Và điều quan trọng nhất là phải hướng dẫn cả nhà có những buổi tối cầu nguyện, để tập linh thao cho cả nhà.

Đối với các con, người mẹ chính là vú nuôi, là người thầy, người chị và là một người bạn của chúng. Người mẹ là người hiểu về tâm sinh lý của con cái, và là người có tác động trên những đứa con nhiều nhất. Nhờ vậy những lỗi lầm của con cái mới được sửa dạy, những bối rối mới được hướng dẫn, và mọi khờ dại sẽ được lấp đầy bằng kho tàng kinh nghiệm của người mẹ.

Điều đó giúp con cái có thể phân biệt được điều thiện, điều ác, sự phải, sự trái. Để có một sự tự tin trong cuộc sống. Và nhất là để cho con cái có một lòng đạo đức sâu sa, sống đức tin vững mạnh... tất cả những điều ấy đều tuỳ thuộc vào sự đạo đức, và sống tốt lành của người mẹ. Vì vậy người mẹ cần có lòng đạo đức và thường xuyên cầu nguyện xin Thiên Chúa trợ giúp.

Sự thành công của con, ngoài xã hội tuỳ thuộc vào người cha, thì sự trưởng thành đời sống tâm linh và nhân bản của những đứa con lại tùy thuộc vào người mẹ. Tóm lại cả cha và mẹ đều là những người thầy của chúng, và gia đình là trường học đầu tiên cho con cái được thành người.

 3/- Con cái:

Làm con cái cần phải biết kính trọng và vâng phục cha mẹ.
Dùng thời gian để chăm lo học hành, và giúp đỡ cha mẹ.

Phải chia sẻ thời gian với những sinh hoạt của gia đình trong mọi nơi mọi lúc. Siêng năng tham gia hội đoàn để tăng trưởng về công bằng và nhân phẩm.

Con cái cần tin tưởng vào cha mẹ, biết lắng nghe và học hỏi từ cha mẹ để tránh những cạm bẫy. Đừng tin vào bất cứ điều gì ngoài sự dậy dỗ của cha mẹ trong đường hướng giáo hội dậy. Ngoài cha mẹ là người bảo hộ và dậy dỗ, con cái không nên tin vào chúng bạn, và những sự giáo dục vô bổ và nguy hiểm từ xã hội.

Nhờ đó con cái sẽ trưởng thành trong hiểu biết sâu sa, và lớn lên trong sự sống có luân lý và đạo đức.

Đó cũng là món quà làm cha mẹ vui lòng, và để chuẩn bị cho mình một cuộc sống có ý nghĩa, độc lập, phong phú, phát triển con người một cách toàn diện.

Chúng ta đang tuần lễ mừng lễ Thánh Gia Thất. Gương Chúa Giêsu, Đức Mẹ Maria và Thánh Cả Giuse là mẫu gương cho mọi thành phần trong gia đình. Hãy bắt chước Đức Mẹ luôn suy niệm mọi sự ở trong lòng, nhẫn nại và yêu thương trong suốt đời sống gia đình. Hãy noi gương Thánh Giuse trong sự cần lao,hy sinh để lo lắng cho Đức Mẹ và Chúa Giêsu, là gia trưởng gương mẫu cho các gia đình. Và hãy học gương Chúa Giêsu trong sự vâng phục và giúp đỡ mọi công việc thợ mộc cùng với Thánh Giuse. Hãy sống như Chúa Giêsu đã sống một đời sống khó nghèo nhưng rất HIỀN LÀNH và KHIÊM NHƯỢNG trong lòng.

Bạn sẽ có một gia đình thật hạnh phúc!

Nguyện xin Chúa Giêsu , Đức Mẹ Maria, và Thánh Cả Giuse thương chúc lành, trợ giúp, hướng dẫn, và bảo vệ chúng con khỏi mọi quân thù đang tấn công nền tảng của luân lý và hạnh phúc gia đình ngày hôm nay, để mọi người chúng con đều có thể có một gia đình hạnh phúc .

vì chúng con ĐÃ BIẾT YÊU VÀ ĐƯỢC YÊU.

 

Trang Độc Giả

Trang Nhà