Trang Độc Giả


NHỮNG ĐỨC TÍNH CỦA TRƯỞNG LÃNH ĐẠO GIA ĐÌNH

LM ĐAN VINH

1.LỜI CHÚA: Chúa phán “Anh em gọi Thầy là “Thầy”, là “Chúa”, điều đó phải lắm. Vì quả thật Thầy là Thầy là Chúa. Vậy nếu Thầy là Chúa, là Thầy mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau. Thầy đã nêu gương cho anh em, để anh em cũng làm như Thầy đã làm cho anh em” (Ga 13,13-15).

2. CÂU CHUYỆN: VỊ BÁC SĨ GIÁM ĐỐC BỆNH VIỆN ĐÁNH GIÀY

Cùng với ông bố và người em, bác sĩ SA-RI MAY-Ô (Charies Mayo) đã xây bệnh viện May-ô rất nổi tiếng ở Rô-sét-tơ (Rochester), thuộc tiểu bang Mi-nê-dô-tơ (Minnesota) Hoa kỳ.

Lần kia, một phái đoàn y khoa được cử đến thăm bệnh viện. Theo tục lệ ở đây, quí khách khi về phòng ngủ sẽ để giày của mình trước cửa phòng, và bệnh viện sẽ cho nhân viên đến mỗi phòng để đánh bóng các đôi giày ấy. Tối ngày hôm đó, bác sĩ May-ô làm việc trễ và trở về phòng sau cùng. Ông thấy các đôi giày của khách để trước cửa các phòng vẫn chưa được nhân viên phụ trách đến đánh bóng như mọi khi! Có thể họ quên chăng ? Thế là ông liền đi kiếm xi và bản chải, rồi lần lượt đến trước cửa mỗi phòng đánh bóng các đôi giày khách để ở đó. Nhân viên phụ trách đánh giày cho khách hôm đó đi làm nhiệm vụ vào lúc nửa đêm, anh ta rất ngạc nhiên khi thấy vị bác sĩ giám đốc bệnh viện vẫn đang say sưa đánh bóng những chiếc giày cuối cùng cho các vị khách quí.

Câu chuyện bác sĩ giám đốc đánh giày đã trở thành một huyền thoại! Bác sĩ May-ô được mọi người ca tụng không những vì tài chữa bệnh, vì những công trình y khoa lớn lao đem lại ích lợi nhiều cho nền y khoa nói chung, mà còn vì đời sống khiêm tốn bình dị của ông. Ông không nề hà làm bất cứ việc gì, dù nó không xứng với địa vị giám đốc của ông.

3.SUY NIỆM:

Người lãnh đạo thường có tâm lý muốn được “ăn trên ngồi trước”, được hầu hạ và ca tụng. Còn các mục tử Nước Trời của Chúa Giêsu không được có thái độ như vậy:

1)Trưởng cần biết khiêm tốn phục vụ người dưới: Đức Giêsu, xưa đã hạ mình rửa chân cho môn đệ và dạy các ông bài học sau đây: “Anh em gọi Thầy là “Thầy”, là “Chúa”. Điều đó phải lắm. Vì quả thật Thầy là Thầy là Chúa. Vậy nếu Thầy là Chúa, là Thầy mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau. Thầy đã nêu gương cho anh em, để anh em cũng làm như Thầy đã làm cho anh em” (Ga 13,13-15). Lần khác Đức Giêsu cũng dạy các ông bài học phục vụ tha nhân noi gương Người:”Con người đến không đòi người ta phục vụ, nhưng để phục vụ người ta và hiến mạng vì bạn hữu của mình” Trưởng cần lên kế hoạch sinh hoạt và phân công rồi động viên kiểm tra tiến độ thi công. Trưởng tránh xen vào việc của ngừơi khác, trừ khi cấp bách để tránh ảnh hưởng không tốt đến việc chung. Khi cần, Trưởng cũng phải dấn thân làm những việc mà người dưới thiếu sót.   

2)Trưởng không tranh giành địa vị, cũng không tham quyền cố vị: Khi bà mẹ các con ông Dê-bê-đê đến gặp Đức Giêsu và xin Người cho hai con bà là Gia-cô-bê và Gio-an được ngồi một đứa bên tả một đứa bên hữu Thầy trong Nước mà Thầy sắp lập, thì Đức Giêsu lại không chấp thuận, nhưng Ngừơi lại trao chén đáng cho các ông và sau đó dạy các ông bài học phải khiêm nhường phục vụ noi gương Người: “Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm người phục vụ anh em. Và ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ anh em” (Mt 20,26-27).Trưởng cần chọn người phó kế thừa và tạo điều kiện để người này làm việc để thêm kinh nghiệm và có uy tín đủ khả năng thay thế mình khi cần. Khi gần đến ngày mãn nhiệm, Trưởng cần chủ động họp bàn để tổ chức bầu cử tìm những người nhiệt tình, có đủ khả năng và uy tín để lên thay thế.

3)Trưởng cần hiền lành và khiêm tốn: Cần luôn hiền hòa với mọi người, khiêm tốn tiếp thu ý kiến phê bình xây dựng của người khác để kịp thời sửa chữa những khuyết điểm và canh tân phương pháp làm việc ngày một hiệu quả hơn. Cần áp dụng lời người xưa: “Ai khen ta mà khen phải thì là bạn ta. Ai chê ta mà chê phải thì là thầy ta. Còn kẻ nịnh hót ta, đó chính là kẻ thù của ta vậy”. Sau khi hoàn thành công tác, Trưởng cần khiêm tốn tự nhủ mình theo lời Chúa dạy: “Chúng tôi là những đầy tớ vô dụng. Chúng tôi đã chỉ làm việc bổn phận đấy thôi” (Lc 17,10b).

4)Trưởng cần nhiệt tình và có tinh thần trách nhiệm cao: Trưởng cần nêu gương sáng chu toàn các bổn phận đạo đức hằng ngày đối với Thiên Chúa và hăng hái đi đầu trong việc thực tập sống bác ái yêu thương theo gương mẫu và lời dạy của Chúa Giêsu. Trưởng cần làm mọi việc với tinh thần trách nhiệm cao để được lòng cấp trên và gây uy tín với cấp dưới.

5)Trưởng cần tránh thói độc đoán: Cần xử lý công việc theo Luật Sống quy định. Tránh tự quyết định mọi việc nhất là về tài chánh. Trưởng nên tham khảo ý kiến đa số trước khi quyết định. Khi đạt kết quả tốt, Trưởng cần coi là do công sức chung. Nếu bị thất bại, Trưởng không đổ lỗi cho người dưới, nhưng khiêm tốn nhận lỗi và tìm cách khắc phục. Khi phân công cho các thành viên, Trưởng cần ăn nói tế nhị nhờ cậy thay vì ra lệnh. Tránh trao quá nhiều việc khiến người thiện chí dễ bị chán nản thói lui.

6)Trưởng tránh sự cường điệu: Đừng làm “chuyện bé xé ra to”, hoặc “chuyện không đáng gì mà làm ầm ĩ”, Cần áp dụng nguyên tắc xử lý: Khi người dưới sai sót lớn, hãy coi là chuyện nhỏ. Gặp những khuyết điểm nhỏ hãy coi như không có gì. Cần áp dụng nguyên tắc: ”Tội quy vu trưởng” nghĩa là các sai sót của người dưới đều có phần trách nhiệm của Trưởng. Do đó, khi bị thất bại, Trưởng cần “Tiên trách kỷ, hậu trách nhân” - Tự trách mình trước khi trách người.

7)Trưởng cần tôn trọng người dưới: Tránh xưng hô “mày tao“ hay ăn nói bỗ bã tục tĩu khiến người nghe khó chịu. Khi thấy ai làm lỗi, Trưởng tránh công khai sửa lỗi khiến họ bị chạm tự ái, nhưng cần sửa lỗi tế nhị kín đáo như Chúa dạy (x Mt 18,15-20).

8)Trưởng cần trọng dụng nhân tài: Cần khám phá ra những người nhiệt tình và có khả năng để trọng dụng. Nên nhớ rằng: “Ngựa chứng là ngựa hay!”, nên cần kiên nhẫn chịu đựng những khuyết điểm nhỏ của người tài, và khéo léo sử dụng họ trong lãnh vực chuyên môn của họ. Trưởng cần khen ngợi thành thật và đúng lúc về các cố gắng của cấp dưới. Nên chuẩn bị có lớp Trưởng kế thừa bằng việc cử ngừơi có khả năng đi tham dự các khóa huấn luyện Trưởng và trao trách nhiệm để họ có dịp thực tập những điều đã học.

4.LỜI CẦU:

LẠY CHÚA GIÊSU. Xin giúp chúng con thấm nhuần bài học khiêm tốn yêu thương của Chúa. Xin cho chúng con luôn quên mình để biết nghĩ đến người khác. Xin biến đổi chúng con nên mục tử tốt noi gương chúa xưa, sẵn sàng khiêm tốn phục vụ tha nhân, nhất là phục vụ những người bệnh tật, nghèo đói và bị bỏ rơi. Xin cho chúng con ý thức rằng: “Chính khi hiến thân phục vụ tha nhân là lúc con được nhận lãnh hồng ân của Chúa. Chính lúc quên mình là lúc con đang làm lợi cho bản thân. Chính khi loại bỏ các đam mê bất chính và các tội lỗi xấu xa, là chúng con được sống lại cuộc sống vị tha bác ái, và chắc chắn sẽ được Chúa ban hạnh phúc Nước Trời đời sau.- AMEN.

 

Trang Độc Giả

Trang Nhà