Trang Độc Giả


Nghề của người cha ảnh hưởng tương lai con cái

TRẦM THIÊN THU
(Chuyển ngữ từ MensHealth.com)

http://news.menshealth.com/wp-content/uploads/2012/08/104184608-e1343837923557-300x249.jpgBạn là người chồng và người cha, vậy công việc của bạn có gây nguy hiểm cho tương lai con cái? Theo nghiên cứu về Y khoa Môi trường và Nghề nghiệp, các cuộc nghiên cứu mới đây cho thấy có mối liên hệ giữa nghề nghiệp của cha mẹ và việc sinh con khuyết tật.

Người ta đã phỏng vấn 10.000 phụ nữ sinh con bị dị tật và 4.000 phụ nữ sinh con khỏe mạnh bình thường, về việc dùng thuốc uống, tiếp xúc hóa chất, và các cách khác. Người ta thấy có mối liên hệ giữa nghề nghiệp của người cha (3 tháng trước khi thụ thai) với một dạng dị tật nào đó ở thai nhi.

TS Tania A. Desrosiers, trưởng nhóm nghiên cứu kiêm nhà dịch tễ học tại Trung tâm Nghiên cứu và Ngăn ngừa Dị tật Bắc Carolina, nói: “Chúng ta luôn tập trung vào những gì người mẹ có thể làm trước khi thụ thai để làm tăng cơ may có đứa con khỏe mạnh, nhưng chúng ta quên rằng vai trò người cha cũng quan trọng”. Tuy các nhà nghiên cứu chưa xác định rõ nguyên nhân gây dị tật, nhưng họ vẫn quan ngại. Hãy cân nhắc xem nghề nghiệp của bạn có thể khiến bạn bị nguy cơ hay không, nhất là ảnh hưởng con cái của bạn.
Đây là vài điều khiến nam giới nên lưu ý:

Nếu bạn đứng suốt ngày

Các nhà nghiên cứu thấy rằng những người quản lý, điều hành, nhà toán học, hoặc những người làm văn phòng có liên quan dị tật sứt hàm ếch (oral cleft) và dị tật chân tay của đứa con. Tại sao? Theo TS Desrosiers, việc đứng nhiều làm tăng nhiệt độ ở bìu dương vật (scrotum), làm hại tinh trùng và có thể dẫn tới việc sinh con dị tật.
Hãy cố gắng tìm cách chuyển động tới lui, không chỉ giúp bạn năng động mà còn tốt cho thế hệ tương lai. Cuộc nghiên cứu này cũng cho biết rằng nếu chỉ thụ động nửa ngày vẫn có thể làm tăng nguy cơ tử vong 40% trong vòng 3 năm.

Nếu bạn làm việc với hóa chất

Công việc tiếp xúc nhiều với hóa chất có thể dẫn tới dị tật ở đứa con về hệ tiêu hóa. Thuốc trừ sâu rầy cũng gây ảnh hưởng, vì bạn không chỉ tiếp xúc da với nó mà bạn còn hít phải nó. TS Anne Steinemann, khoa kỹ sư môi trường tại ĐH Washington, nói: “Nó có thể làm hại tinh trùng. Không có hóa chất nào an toàn. Nếu nó có thể giết chết một con bọ, nó cũng có thể giết chết con người”.
Hãy dùng các dụng cụ bảo hộ lao động để tránh hít phải hóa chất. Hãy tắm rửa ngay sau đó, và nên đem theo chiếc khăn để lau khi cần.

Nếu bạn “dính líu” nghệ thuật

Họa sĩ và nhiếp ảnh gia có thể gây dị tật cho con cái về miệng, mắt, tai, đường ruột, tứ chi, và tim. Hít phải các dung môi hữu cơ – sơn, màu, nhất là sơn dầu – có thể làm hại tinh trùng.

Theo TS Neal Langerman, Hội Hóa chất Hoa Kỳ về Sức khỏe và An toàn, nói: “Nguyên nhân là hít phải hóa chất. Cố gắng nghỉ sau 10 phút làm việc để ra chỗ thoáng hít thở không khí trong lành”.

 

Trang Độc Giả

Trang Nhà