Trang Độc Giả


Nghĩ về Thánh nữ Mary MacKillop

Trầm Thiên Thu

Sáng Chúa nhật 17-10-2010, ĐGH Bênêđictô XVI đã tôn phong hiển thánh cho Chân phước Mẹ Mary MacKillop, thánh nữ đầu tiên của Úc châu. Bà sinh ngày 15-1-1842 và qua đời ngày 8-8-1929, lễ nhớ ngày 8-8 hằng năm. Bà là người sáng lập dòng Nữ tử Thánh Giuse Thánh Tâm (Sisters of St Joseph Sacred Heart) chuyên phục vụ người già và người nghèo. Bà được biết đến với tên dòng là Maria Thánh Giá. Nhưng sau khi lập dòng, bà đã bị giám mục Sheil, giáo phận Adelaide, phạt vạ tuyệt thông vì cho là bà bất tuân phục. Đó là “chuyện oan ức” đáng lưu ý và suy nghĩ!

Thường thì những người có chức quyền và địa vị – cả đời lẫn đạo – nói gì và làm gì cũng được người ta coi là đúng như một điều kiện ắt có và đủ, vừa mặc nhiên vừa minh nhiên. Nếu ai thấy sai mà lên tiếng, dám nói thẳng nói thật thì bị coi là xúc phạm (sic!). Đúng là “miệng lưỡi nhà quan có gang có thép”. Thời quân chủ phổ biến câu: “Quân lệnh tử, thần tử; thần bất tử, bất trung”. Kinh khủng quá! Chỉ vì ngu dốt mà sinh ra độc đoán. Khi có quyền thế thì người ta thường lạm quyền!

Vì trung trực, muốn loại bỏ 7 nịnh thần mà Chu Văn An bị triều đình ghét bỏ.

Giáo hội Công giáo ngày xưa chưa đủ trình độ hiểu xa hiểu rộng nên ông Ga-li-lê đã bị phạt vạ oan sai. Ông bị oan ức cho đến thời ĐGH Gioan-Phaolô II mới được giải oan. Nhưng ông đã chết từ lâu, ông còn cần gì đến lời xin lỗi của Giáo hội?

Thánh Thomas Aquinas bị các thầy dạy chê là “con bò câm”, và Giáo hội cũng đã cấm phổ biến những tư tưởng của thánh nhân, nhưng ngày nay, tư tưởng của ngài lại được coi là kim chỉ nam, nhất là những người học để làm linh mục thì không thể không học bộ Tổng luận Thần học của ngài. Và “con bò câm” Thomas Aquinas đã “rống” lên vang khắp thế giới.

Jack Canfield Mark Victor Hansen đưa bản thảo bộ sách Chicken Soup For the Soul đến hơn 100 nhà xuất bản mà ai cũng chê và từ chối, nhưng khi có người hiểu và chịu xuất bản thì bộ sách này thuộc loại best-seller (bán chạy nhất).

Và nữ tu Mary MacKillop cũng đồng số phận như vậy. Người phạt vạ bà lại là một bề trên, là giám mục giáo phận. Có phải làm lớn thì luôn sáng suốt và có phán quyết đúng? Ý Chúa hay ý con người? Rất khó lý giải, nhưng chân lý luôn luôn đúng. Phải luôn cẩn trọng: Đừng lấy ý riêng mình mà cho là Ý Chúa rồi áp đặt người khác!

Ngày xưa, gặp một linh mục thì “con xin phép lạy cha”. Muốn “lạy” cũng phải “xin” chứ đâu phải muốn lạy thì lạy! Ngày nay đã khác. Trước đây, người ta dịch Kinh Thánh và dùng động từ “phán”, cái gì cũng “Chúa phán”, nhưng sau này đã biết dùng từ “Chúa nói”, gần gũi và thực tế hơn. Thật ra Chúa không dương dương tự đắc như chúng ta tưởng, mà Ngài luôn thân thiện và hòa đồng với mọi người – nhất là với những ai nghèo khổ, cô thân yếu thế, bị bỏ rơi, bị khinh khi,…. Đôi khi có những điều chúng ta cứ “suy bụng ta ra bụng người” rồi “áp đặt” cho Ngài thôi.

Đức Kitô dạy: “Anh em biết: Thủ lãnh các dân thì dùng uy mà thống trị dân, những người làm lớn thì lấy quyền mà cai quản dân. Giữa anh em thì không được như vậy: Ai muốn làm lớn giữa anh em thì phải làm người phục vụ anh em. Và ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ anh em. Cũng như Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người” (Mt 20:25-28; Mc 10:42-45). Chúa vậy đó! Ai thuộc về Ngài thì chắc chắn PHẢI tự sống noi gương Ngài. Chúa Giêsu xác định: “Xem quả thì biết cây” (Mt 12:33; Lc 6:44).

Luật vị nhân sinh, luật có sau con người để phục vụ con người, chứ con người không phục vụ luật. Làm gì cũng phải nhân danh tình yêu thương, ngay khi sửa phạt ai thì cũng phải sửa phạt vì yêu thương. Nếu không có đức mến thì chỉ là vô ích (x. 1 Cr 13:1-3). Thật vậy, “đức mến tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, hy vọng tất cả, chịu đựng tất cả (1 Cr 13:7). Thánh Phaolô khuyên: “Anh em để Thần Khí hướng dẫn thì anh em không còn lệ thuộc lề luật nữa” (Gl 5:18). Cố hồng y P. X. Nguyễn Văn Thuận có cách nói “đạo nhãn hiệu” để chỉ những người chỉ lo giữ đạo mà không sống đạo. Thật chí lý!

Hoa trái của người-bị-vạ-tuyệt-thông Mary MacKillop là Dòng Nữ tử Thánh Giuse Thánh Tâm hiện nay có hơn 900 nữ tu đang hoạt động ở 329 nhà trên thế giới. Thánh vịnh nói về ông Gia-cóp: “Cho đến ngày ứng nghiệm điều ông tiên đoán và ông được lời Chúa giải oan” (Tv 105:19). Và với Mẹ Mary MacKillop cũng vậy!

 

Trang Độc Giả

Trang Nhà