Ánh sáng trong đêm đen

Tâm Hồn Nhỏ

Vinh danh Thiên Chúa trên các tầng trời,

và bình an dưới thế cho người thiện tâm.

Nửa đêm chốn hoang vu, trời lạnh giá, bóng đêm bao phủ cả đất trời. Sự đen tối như bao trùm cả không gian và nhân gian. Thì này đây trong hang bò lừa tanh hôi, có các mục đồng đang quì gối thờ lạy…. Một Hài Nhi nằm trong máng cỏ, ở đó có Mẹ Người, và cha nuôi là Thánh Giuse, cùng có các Thiên Thần đang chầu chực hát mừng và thờ lạy. Chung quanh Người có chiên bò lừa đang thở hơi sưởi ấm trẻ hài nhi nằm trong máng cỏ, đang giơ bàn tay xinh xắn và mỉm cười….

Kìa từ bên ngoài 3 nhà đạo sĩ tay mang lễ vật tiến gần bên máng cỏ kính bái nghiêm quì mà thờ lạy….

Hài Nhi đó chính là Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế làm Người, mang ơn cứu độ và giải thoát nhân trần, đem hơi ấm tình thương phủ đầy mọi tâm hồn lạnh giá…. Trong Đêm Cực Thánh, một Ngôi Sao đã chiếu soi dẫn các mục đồng, những Đạo Sĩ từ phương xa cùng tiến đến nơi ánh sáng mà thờ lạy: Một Vị Cứu Tinh, Đấng Thiên Sai đang ngự đến.

Ánh Sáng, hào quang, Ân Sủng, Tình Yêu của Hài Đồng Giêsu đang chiếu tỏa trong đêm đen phủ đầy.

Sự bí ẩn của đêm đen trong đêm Cực Thánh, như thế gian ngày nay đang chìm ngập trong u tối. Bóng tối của không biết bao nhiêu bạo lực đang tấn công nhân loại:

-         Những thiếu niên, thiếu nữ ngày nay đang bị tấn công từ mạng lưới truyền thông, những trò chơi vi tính điện tử đầy bạo lực, yêu thích lợi lộc, hướng vào lối sống phù phiếm… đi vào một thế giới không lành mạnh từ lúc còn niên thiếu.

-         Những thanh niên, thanh nữ đang bị biết bao sự trá hình, mua chuộc, khiêu dậy tính tò mò, kích thích tính bạo động, những tham vọng chinh phục. Số khác lại thích tìm kiếm và lựa chọn những kiểu sống lao mình vào các thú vui, đam mê hưởng lạc, du hành vào các cuộc chơi dẫn bước sa ngã làm hủy hoại cả thể xác lẫn linh hồn.

-         Những gia đình đang bị đe dọa và tấn công nặng nề bởi mọi trào lưu của nền văn hóa cá nhân chủ nghĩa, thực dụng… gây chia rẽ, đau khổ, rạn nứt trong đời sống luân lý và đạo đức của hôn nhân.

-         Những người tốt lành bị bao thứ cám dỗ bước vào lối sống hưởng thụ. Đón nhận văn minh, tiện nghi để rồi lê chân bước vào sự vong thân, tha hóa, đánh mất chính mình, đánh mất sự lương thiện, đánh mất cả linh hồn.

-         Giới thượng lưu, trí thức sa chân đi tìm danh vọng, tìm tư lợi, dùng trình độ để trục lợi, và sát hại sự sống một cách tinh tế, không kể luân lý hay đạo đức.

-         Các nhà khoa học tìm kiếm và nghiên cứu mọi kiến thức và những thành tựu để rồi phủ nhận thượng đế là Đấng Sáng Tạo nên vũ trụ và sự sống.

-         Những giới lãnh đạo đang bị màn tối phủ kín, bao trùm sự liêm khiết, tinh thông dẫn đến thực hành công lý bất bao dung, để tấn công và chèn ép tôn giáo và những kẻ không khoan nhượng.

-         Những người mang trên mình lời thề hứa thì bị tấn công gây ra nản lòng, chán nản, buông xuôi đưa đến bất trung, bất tín và bội ước.

Trong bóng đêm dày đặc tội lỗi của nhân trần. Chúng nhân đang chìm trong đau khổ và sợ hãi. Mối hiểm nguy đe dọa sự sống luôn bao vây con người tứ bề, mọi nguyên nhân gây hãm hại luôn chờ đợi để phủ trùm lên con người bất cứ lúc nào. Sự lạnh lẽo và chai đá làm cho con người càng trở nên độc ác như những hung thần đang gây ra biết bao nhiêu tang tóc và giết chóc… thêm vào nữa là hậu quả và tương phản từ khoa học, gây ra những đột biến trong thiên nhiên, con người phải hứng chịu những bệnh tật, đói nghèo, thiên tai, phân tán. Và những cuộc chiến tranh không ngừng. Ôi, Dương gian đang chìm ngập trong đau khổ!

Sự đau khổ, chết chóc, hận thù, chiến tranh, và bạo lực như màn trời đêm băng giá và đen tối. Thì này đây một vì sao sáng rực trên nền trời soi lối cho các mục đồng tiến về Hang Bêlem, một vì sao dẫn lối cho 3 vua tiến đến Hang chiên bò lừa mà cung bái Vua Hài Nhi được đặt trong máng cỏ.

Trong bóng đêm ,nhân loại không có sự bằng an thì này đây Ánh sáng từ chốn trời cao đang ngự xuống phá tan băng giá và bóng tối. Ánh sáng mang tình thương, bình an và hy vọng đến cho con người, ánh sáng phá vỡ nghịch thù và oán hờn, ánh sáng mang niềm tin, sự sống và hòa bình.

Này đây ánh sáng ấy chính là Ngôi Lời làm Người, là Ngôi Hai con Thiên Chúa Cha Hằng Sống. Hài Nhi nằm trong máng cỏ chính là Vị Cứu Tinh, là Đấng Cứu Chuộc, Đấng Giải Thoát, là Emanuel Thiên Chúa ở cùng chúng ta.

Trẻ Hài Nhi nằm trong máng cỏ đang đưa tay dang rộng, mang phước lành từ trời cao xuống cho trần gian. Ôi diễm phúc thay trần gian hỡi , vì từ trong vực thẳm của sự tội lỗi, Hài Nhi Giêsu đã đến gánh tội cho con người. Người đã gánh mọi bệnh tật của nhân loại, chính Người đã đến chữa lành tật bệnh thể lý và tâm lý, nơi thể xác cũng như tâm hồn. Nhờ Người, với Người, và trong Người từ nay con người sẽ được phủ đầy tình yêu và hạnh phúc. Mọi hung thần trong bóng tối sẽ phải sợ hãi và tan biến để cho sự sống và ánh sáng tràn ngập, tràn ngập khắp mọi nơi.

Hỡi ngàn dân, hỡi muôn loài thụ tạo, muôn muôn loài trên trời, dưới đất, và cả trong chốn luyện hình…. Hãy im tiếng mà nghe các Thiên Thần đang du dương, hát khen, và chúc tụng, ngợi ca rằng:

Vinh Danh Thiên Chúa trên các tầng trời,và bình an dưới thế cho người thiện tâm.

Chúng con chúc tụng Chúa.

Chúng con thờ lạy Chúa.

Chúng con tôn vinh Chúa.

Chúng con cảm tạ Chúa vì vinh quang cao cả Chúa.

Lạy Chúa là Thiên Chúa, là vua trên trời, là Chúa Cha Toàn Năng.

Lạy Con Một Thiên Chúa, Chúa Giêsu Kitô.

Lạy Chúa là Thiên Chúa, là Chiên Thiên Chúa là Con Đức Chúa Cha.

Chúa xóa tội trần gian, xin thương xót chúng con.

Chúa xóa tội trần gian, xin nhận lời chúng con cầu khẩn.

Chúa ngự bên hữu Đức Chúa Cha, xin thương xót chúng con.

Vì lạy Chúa Giêsu Kitô, chỉ có Chúa là Đấng Thánh, chỉ có Chúa là Chúa, chỉ có Chúa là Đấng Tối Cao.

Cùng Đức Chúa Thánh Thần trong vinh quang Đức Chúa Cha, AMEN.

Các Ca Đoàn Thiên Quốc, cùng các ca đoàn trên khắp dương trần, réo rắt nhịp nhàng cung đàn trong tiếng chuông nhà thờ ngân dài, ngân xa… lời vinh danh chúc tụng Hài Nhi Giêsu nằm trong máng cỏ. Tiếng hát cung đàn dâng cao lời chúc tụng, ca khen từ các tầng trời, xuống tận cùng nhân gian, và đi vào tận những vùng sâu thẳm của lòng người.

Chúa Ngôi Hai giáng sinh vì ta.Hãy để cho ánh sáng tỏa ra từ Hài Nhi Giêsu chiếu qua những trái tim chai cứng và lạnh giá, soi lối cho những tâm hồn tìm lại đường đi tới quê trời, tìm lại bến bờ hạnh phúc, và tìm đến nguồn suối trường sinh mang lại sự sống đời đời.

Ôi lạy Chúa, xin hãy biến đổi thế giới chúng con nhờ sự giáng thế Con của Người, xin hãy làm cho thế gian chúng con được bừng sáng để lòng chúng con, là những trẻ thơ, hay cụ già, là những người giàu hay những người nghèo, người nhỏ bé hay quan quyền, người trí thức hay khiêm hạ, người sống độc thân hay sống đời kết ước… tất cả chúng con từ bé nhỏ như các mục đồng, cho đến những người có cấp quyền sang giàu giống như 3 nhà đạo sĩ.

Chính ánh sáng và sự chói lòa trong Vinh Quang của Chúa, Ân Sủng trong ơn cứu độ của Người sẽ khiến cho mọi người, mọi tầng lớp sang hèn trên thế gian ngày nay phải đến mà phủ phục dưới chân Chúa Hài Nhi mà thờ lạy và ca hát rằng:

Vinh Danh Thiên Chúa trên các tầng trời, và bình an dưới thế cho loài người Chúa thương.

Trang Độc Giả

Trang Nhà