CẢM NGHĨ VỀ MẸ

 

“Người mẹ hiền yêu hỡi, mẹ đã trao về ta,

Ngàn muôn âu yếm trong những năm qua

Mẹ hiền có biết khi lớn khôn ra đời

Con sẽ nhớ hoài bóng dáng người

Nguyễn văn Chung
 

Với giai điệu mượt mà, sâu lắng với ca từ đầm thắm, tác giả muốn gởi đến chúng ta bài ca nhẹ nhàng về người mẹ hiền yêu dấu. Mẹ đã trao cho ta muôn ngàn âu yếm,tình mẹ mãi là như thế đấy, dẫu thời đại nào, thế hệ nào, nền văn minh nào hình ảnh mẹ không bao mờ phai.Và cũng chính người mẹ làm nên mỗi cuộc đời của mỗi người nói riêng & của nhân loại nói chung.Vâng, tình yêu của người mẹ dành cho con cái, không thể đo lường không thể so sánh.
 

Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ

Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha

Nước biển mênh mông không đong đầy bằng tình mẹ

Mây trời lồng lộng không phủ kín công cha

Tần tảo sớm hơm mẹ nuôi con khôn lớn

Mang cả thân gầy cha che chỡ cho con

Ai còn mẹ xin đừng làm cho mẹ khóc

Đừng để buồn lên đôi mắt mẹ nghe không?”

 

Vâng,  chẳng ai đối xử tốt với ta bằng mẹ của ta, ngoài mẹ, chẳng ai có thể đem cả cuộc đời mình, đem cả hạnh phúc riêng tư của mình để đổi lại hạnh phúc cho ta. Chính Thiên Chúa vẫn thường dùng hình ảnh của “Tình mẫu tử, để diễn tả tình yêu của Ngài cho nhân loại, cũng đủ để hiểu tình mẹ thật cao quý dường bao!
 

Tuy nhiên không đứa con nào cũng có thể nhận ra điều đó. Tuổi thơ của mỗi người đều gắn bó với mẹ, vẫn luôn đc sự che chở và bảo vệ của mẹ. Từ nhỏ đã được đọc, được dạy về mẹ trong sách vở, trong các bài thơ, ca dao, và trong Kinh Thánh cũng dạy về bổn phận đạo hiếu của con cái... Thế nhưng chính bản thân nhận thức được rõ ràng về điều đó thật là hiếm biết bao. Chỉ khi bước vào đời, xa vòng tay của mẹ, để sống trong một thế giới mới, một thế giới mà mọi thứ thường được đo bằng thang giá trị là “ tiền”. Tôi mới thắm thía tiếc nuối vòng tay, tiếc nuối cuộc sống gần mẹ. Giờ đây trong cuộc sống nhộn nhịp tất bật cơm áo, gạo tiền, nhưng thiếu tình liên đới, tôi nhớ nhiều và suy tư nhiều về mẹ của tôi.
 

Với lòng yêu thương & sự hy sinh vô bờ, mẹ lo từng chút cho mấy anh chị em tôi, vất vả sớm hôm để kiếm từng đồng nuôi nấng con trưởng thành. Hình ảnh mẹ bồn chồn lo lắng, khi thấy con đau ốm, mẹ lo cho từng đứa một, cả đêm mẹ thức trắng ngồi bên con từng giờ, từng phút, khiến tôi rưng rưng hai hàng nước mắt. Ca dao nói nhiều về sự hy sinh của mẹ:
 

Nuôi con chẳng quản chi thân,

Chỗ ướt mẹ nằm, chỗ ráo con lăn”

Hay  “Con ho lòng mẹ tan tành,

Con sốt mẹ như bình nước sôi”
 

          Mẹ ơi! Con đã hiểu và đã biết rằng mẹ là chỗ dựa vững vàng là niềm hạnh phúc nhất mà Thiên Chúa đã ban tặng cho con trong cuộc sống ở trần gian này.Quả thật, nói về mẹ không dùng lời lẽ nào mà nói hết được. Bởi vì tình yêu của mẹ vô cùng cao cả, sự hy sinh cho con cái của mẹ thì quá đỗi lớn lao, vô tận. Cuộc đời của mẹ với niềm mong ước cho con được hạnh phúc, cho con được thành người. Nhân ngày lễ của mẹ sắp tới, tôi muốn cùng tất cả những người con trên thế gian này nói lên lòng tri ân sâu sắc đến mẹ. Chúng ta hãy cùng nhau hướng về mẹ dành cho mẹ sự an ủi lớn lao, hãy hiệp ý cầu xin Chúa tuôn đổ muôn phước lành cho mẹ, xin Ngài đồng hành với mẹ trên con đường niềm tin, trong cuộc sống dương thế. Mỗi người hãy thường xuyên cầu nguyện cho mẹ mình. Xin mẹ luôn sống mãi với chúng ta qua năm tháng. Cuộc đời có mẹ đồng hành thật vô cùng hạnh phúc mà không ai có thể may mắn có được. Chúng ta hãy biết trân trọng và đừng lãng phí món quà của Thiên Chúa ban tặng cho chúng ta qua mẹ.
 

Và nói đến mẹ làm tôi không thể quên được người Mẹ của nhân loại và là Mẹ của Chúa Giêsu.Trong tháng năm này cũng là tháng hoa kính Đức Mẹ, con xin hái hoa hồng thiêng liêng là kinh Mân Côi để dâng lên Đức Mẹ nguyện ước biến thành một tràng hoa kết đủ những hương thơm ngát để dâng kính Mẹ. Con xin cảm tạ Chúa vì đã ban cho con hai người mẹ thiêng liêng nhất cuộc đời này, một người mẹ luôn tần tảo sớm hôm nuôi dạy con khôn lớn, một người mẹ là Đấng Trung Gian, luôn theo dõi và cầu bầu cho con. Thế nên:
 

‘ Con dù con lớn vẫn là con của mẹ.

Đi hết đời  lòng mẹ vẫn theo con”.

( Chế Lan Viên)

 

Trang Độc Giả

Trang Nhà