Trang Độc Giả


Hư Vô

CHỊU TRO – MÙA CHAY

 

Chịu tro là một hình thức để khước từ thân phận cao ngạo của con người mà nhìn nhận một linh hồn đang tồn tại trong thân phận con người bụi tro chóng tàn.

 

Bụi tro như ngẫu nhiên, nó biến từ hữu dụng sang vô dụng, rồi tan biến. Nhưng trong thực tế, bụi tro là nguồn cung cấp các khoáng chất cho đất, dinh dưỡng cho cây.

 

Bụi tro đã bỏ đi sự hữu dụng của mình để trở nên hữu dụng cho việc khác. Con người Kito hữu cũng vậy, khi chịu tro là để nhớ đến thân phận của mình chỉ là bụi tro, hãy quên đi chính mình, khước bỏ chính mình để làm theo ý Chúa, phục vụ tin yêu nơi anh em. Giống như dụ ngôn hạt lúa mì (Ga 12, 20-33) rơi xuống đất thối đi thì nó sinh nhiều bông hạt khác.

 

Đã có mấy ai không theo ý mình mà luôn làm theo ý Chúa, ý anh em mình! Hầu hết trong chúng ta đều muốn làm theo ý riêng của mình, cho nên, chỉ cần ai đó không làm toại nguyện ý, không theo ý mình, thì ngay lập tức họ bị loại bỏ, bị xa tránh, bị lên án thậm chí còn bị bức tử nữa.

 

Hãy từ bỏ thân phận của mình để trở về với bụi tro mà thực hiện theo ý Chúa, làm vừa lòng anh em, đừng làm theo ý riêng của mình. Những người làm theo ý Thiên Chúa như thế họ đã được thưởng Nước Trời rồi.

 

"Lạy Cha, nếu có thể được, xin cho con khỏi uống chén này. Tuy vậy, xin đừng theo ý con, một xin theo ý Cha" (Mt 26, 39).

 

Đời người hạt bụi vô thường

chen nhau yêu ghét đau thương một thời.

Thoảng qua đã hết một đời

Vương chân lữ khách một ngôi mộ trần

Khói hương một dạ ly tan

Vô thường hạt bụi biến tan trong đời.

(HƯ VÔ - Hạt bụi vô thường)

 

MÙA CHAY

 

Mùa là sự thay đổi thời tiết của đất trời, như Xuân Hạ Thu Đông, mùa nắng mùa mưa… Mùa để gieo trồng và gặt hái kết quả. Trong phụng vụ có các mùa: mùa Vọng, mùa Giáng Sinh, mùa thường niên, mùa Chay, mùa Phục Sinh. Mỗi mùa giáo hội muốn mỗi người hãy gieo những việc làm để gặt hái những nhân đức.

 

Mùa Chay giáo hội muốn nhắc nhở cho chúng ta hãy gieo những việc chay tịnh, điều chay tịnh, tư tưởng chay tịnh, lời chay tịnh, nhìn chay tịnh và ăn chay tịnh lòng để nhìn nhận một thân phận con người.

 

Ăn chay thông thường là ăn lạt. Kiêng các đồ ăn từ động vật, ăn thực vật. Ăn là động tác đưa thức ăn vào miệng rồi nhai kỹ sau đó đưa vào trong cơ thể con người. Cũng vậy, việc ăn chay là đi tìm những việc lành phúc đức để thực hành, để phục vụ.

 

Theo chay tịnh với ý nghĩa sâu xa thì giữ Chay để tu tâm dưỡng tính của con người. Giảm bớt lòng tham, giảm bớt bản ngã; giảm bớt mê ăn uống những món ngon vật lạ, sống khiêm nhường, tu dưỡng yêu thương, hoàn thiện chính mình.

 

Ăn chay như Chúa Giêsu là nhịn ăn 40 đêm ngày, tịnh tâm, lui vào nơi thanh vắng, hướng về trời cao, tập trung cầu nguyện để trở nên sức mạnh cả hồn cả xác, chiến thắng mọi cám dỗ, mưu mô ma quỷ.

 

Mùa Chay Thánh năm nay, con ăn chay kiêng thịt một ngày. Đó là thứ tư lễ tro, và một ngày vào thứ sáu Tuần Thánh. Chỉ hai ngày thôi, sao lòng con lạ lắm.

 

Lạ lắm Chúa ơi, từ hôm sớm con đã ra đi với quyết tâm thực hiện việc lành. Nhưng rồi, trên đường gặp bạn bè đông vui, mải mê với những câu chuyện, để ngày dài qua mau.

 

Lạ lắm Chúa ơi, khi con cầu nguyện trong ngày chay, miệng lưỡi con ngu ngơ, tâm trí con bơ phờ. Không còn sáng suốt, mải lo sự cồn cào cơn đói.

 

Lạ lắm Chúa ơi, ngày chay con thèm thuồng đủ thứ, nhìn món gì cũng ngon, nhìn trái gì cũng lạ.

 

Lạ lắm Chúa ơi, con kiềm chế thật nhiều. Nhưng làm việc gì cũng bực bội, nói gì cũng cáu gắt.

 

Ngày chay của con là thế. Dù một ngày thôi cũng không trọn vẹn.

 

Mùa chay năm nay, với tâm tình hy vọng. Hy vọng con sẽ giữ chạy cho trọn, sửa đổi tâm can, yêu thương mọi người, vui tươi mỗi ngày, chấp nhận mọi khó khăn, đón nhận mọi tủi nhục, siêng năng cầu nguyện cùng Thánh thể. Để vinh quang của Chúa ngời sáng trước con. Khi con kêu cầu, Chúa sẽ nhậm lời con.