SUY GẪM CHÚA HÀI ĐỒNG

 

THEO DẤU CHÂN BA VUA


Hư Vô

 

Chúa Giêsu Giáng Sinh, Người đến để phân chia thế gian làm hai:

- Bình an cho người thiện tâm.

- Bất an cho kẻ gian tham.

Một đời ông Simeon suy niệm về Đấng Cứu Thế. Khi Chúa sinh ra, ông đã nhận biết Chúa đã đến trong trần gian.

Khi đến nhà thờ, ông nhận biết Chúa Trời cao sang ngự trong máng cỏ đang ở trước mặt ông. Ông thờ lậy và tin tưởng vì đã nhìn thấy Ơn Cứu độ đến với thế gian và cho ông.

Kỷ niệm hơn hai ngàn năm Chúa Giáng Sinh, khắp mọi nơi, từ làng quê khó nghèo đến thành thị sa hoa, người ta tranh thủ làm những hang đá thật to, thật hoành tráng, thật đẹp và tráng lệ, để Chúa bé xíu nằm trong hang đèn điện chói lòa.

Từng đoàn người lũ lượt rủ nhau đi xem hang đá, để bình phẩm nơi nhà thờ này có hang đá rất đẹp; nơi nhà thờ kia có nhiều hang đá hùng vĩ, nơi đây hang đá thật đơn sơ nghèo nàn.

Có những nơi như một công trình hang đá, hang đá trùng trùng lớp lớp nối tiếp nhau. Hang đá mang tên khu này, xóm nọ; đoàn thể này, hội đoàn kia; có cả những nơi cho các tư nhân đầu tư để chụp hình kiếm lợi, họ cố gắng làm cho thật đẹp, kiểu mẫu này không giống kiểu mẫu kia. Họ tìm cách kinh doanh bằng nhiều kiểu để thu hút khách hàng chụp hình nơi khu vực của mình. Có những hang đá mang tính thời đại, nhà lầu xe hơi, có cả công an canh gác, có cả xe cứu thương, có cả mẫu hậu… họ làm hang đá để kinh doanh Nôel, mang danh cho giáo xứ của mình.

Lão rảo khắp phố phường, làng quê, đâu đâu cũng thấy người ta chụp hình, họ đứng trước Chúa Hài Nhi mà làm dáng, tạo kiểu... Có biết bao cô gái ăn mặc rất model, thời trang @, bá vai, bám cổ, đứng ngả đứng nghiêng mà chụp hình.

Họ lại bầy bán nước này, chai kia; bánh này, xôi khác... Nhằm mục đích để phục vụ khách du lịch đi xem Chúa Hài Đồng, và kiếm vài đồng lời. Tâm hồn họ luôn bồn chồn lo lắng vật lộn với những lợi nhuận bon chen, không có chỗ cho Chúa ngự vào lòng.

Lão dừng lại trước cửa một hang đá thật hoành tráng, tìm Chúa Giêsu trong ánh điện chớp nhòa. Tiếng hát vang ầm ầm từ những chiếc loa hiện đại. Lão thấy dòng người cứ đi, cứ đi, đi qua tất cả. Trong cái hang đá hùng vĩ ấy tìm nhận ra Chúa thì thật là khó. Chúa Hài Đồng Giêsu lẫn vào trong ánh sáng chói loà, hoa giăng ngập lối.

Đó là những năm trước đây, khi cơn đại dịch chưa đến hoành hành thế giới, đâu đâu cũng tranh thủ làm hang đá rất nhiều tốn kém, uy nghi đến nỗi người nghèo không dám đến xem kẻo chạnh lòng.

Nhớ lại năm xưa, cả một vùng trời sáng trưng, để hiện rõ một hang đá cơ hèn, một Hài Nhi bé nhỏ. Cho cả đoàn mục tử nhận biết Chúa.

Mọi người trong làng Bết-lem đến chiêm ngắm và thờ lậy cùng cả đàn gia súc thở hơi ấm cho Hài Nhi.

Trong đại dịch Covid hôm nay, sự kiện Mừng Chúa Giáng Sinh không hoành tráng nguy nga như nữa, nhưng Chúa vẫn sinh ra trong máng cỏ đơn sơ, trong lòng mỗi người. Hang đá năm nay nhiều hơn mọi năm, đơn sơ nhỏ bé hơn mọi lần, nhà nhà làm hang đá thay thế cho những hang đá xóm, hang đá khu, hang đá hội đoàn. Hang đá khắp mọi nẻo đường quê.

Lão đi rảo xem hang đá của nhiều xóm đạo nghèo, họ đang tụ tập ở đó, bên máng cỏ đơn sơ với ít dây đèn chớp chớp. Họ tụ tập vài người, đọc vài kinh, hát vang những khúc ca "Hát khen mừng Chúa Giáng Sinh ra đời" lòng lão ngập tràn sung sướng dừng lại hoà vào niềm vui chung mừng Chúa Hài Nhi Giêsu sinh xuống gian trần. Đó chính là những hang đá gia đình, tối về họ họp nhau bên hang đá mà thờ lậy Chúa Giêsu, mà cầu nguyện cho gia đình mình, cầu nguyện cho giáo xứ, cho thế giới thoát cơn đại dịch Corona.

Lão đi trong đêm khuya, càng về khuya sương càng lạnh, trời càng vắng lặng, tiếng xe cũng thưa dần, nhưng mọi nhà vẫn sáng một góc trời từ những hang đá nhỏ toả chiếu ra ngoài đường, lão lần theo những ánh sáng của hang đá mà đi. Chính cơn đại dịch là một hồi chuông cảnh tỉnh nhân loại, cảnh tỉnh những người mơ ước kinh doanh hang đá hãy nhớ về một đêm lạnh giá năm xưa, giữa đồng hoang khó nghèo, trong hang bò lừa thở hơi, để nhận thấy Chúa luôn ngự trong mỗi gia đình, Chúa ở đó với mỗi gia đình, Chúa luôn đồng hành, Chúa luôn sẻ chia… Chúa không sinh ra ở nơi cao sang xa xôi phố thị, Chúa không sinh ra trong nhà lầu xe hơi.

Chúa vẫn ở trong những người có tâm hồn Thiện Tâm.

Chúa vẫn ban bình an xuống cho những kẻ khó nghèo.

VINH DANH THIÊN CHÚA TRÊN TRỜI

BÌNH AN DƯỚI THẾ CHO NGƯỜI THIỆN TÂM

Đó là những năm trước đây, khi cơn đại dịch chưa đến hoành hành thế giới, đâu đâu cũng tranh thủ làm hang đá rất nhiều tốn kém, uy nghi đến nỗi người nghèo không dám đến xem kẻo chạnh lòng.