trang độc giả

ĐẠI DỊCH COVID-19

Lm. Tađêô M. Đinh Viết Hiếu, CRM

 

          Trong lịch sử chương trình cứu độ của Thiên Chúa dành cho con người, loài hữu trí rất đặc biệt và chu tất. Khi con người đi lạc đường cứu rỗi thì Thiên Chúa nắn lại, nhắc bảo cảnh tỉnh con người, nhìn lại cái đích của cuộc sống mình.

1.     Chúa tuyển chọn một dân riêng và hướng dẫn họ đi đúng con đường của Chúa; nhưng xem ra rất khó khăn để hướng dẫn họ đi đúng ý Chúa, nên Chúa đã đưa họ vào sa mạc, cách xa các dân tộc khác để dậy dỗ họ chỉ bảo từng ly từng tí, rất kỹ lưỡng một thời gian dài 40 năm. Trên đường đi Chúa loại bỏ những ai cứng đầu cứng cổ không tin thờ Chúa. Chúa chỉ cho ai tin thờ Chúa được vào Đất Hứa, nơi ươm trồng dân thánh của Chúa, dân tuyển chọn của Chúa để xứng đáng đón nhận Chúa Cứu Thế xuống trần.

2.     Ngược lại dòng lịch sử cứu độ, khi con người sống xa Chúa, đi trệch con đường của Chúa soi cho là phải ăn ngay ở lành. Nhưng họ đã sống buông thả, sống trong vòng tội lỗi không nghĩ gì đến Chúa, nên Chúa báo trước cho con người 100 năm, bằng cách nói cho ông Noê đóng tầu để tránh Đại Hồng Thủy.

Sau trận Đại Hồng Thủy hủy hoại hết những kẻ sa đọa. Trái đất đã trở nên sạch sẽ trước tôn nhan Chúa. Nhưng rồi con cháu ông Noê sinh sôi nảy nở ra nhiều. Họ tụ tập lại bàn tính trong sự kiêu ngạo sẽ xây một cây tháp cao tới trời, gọi là tháp Baben. Thiên Chúa thấy vậy bèn khiến họ nói ra nhiều thứ tiếng, nên họ nói với nhau không còn hiểu nhau. Cây tháp Baben bỏ dở không hoàn tất. Rồi con cái cháu chắt ông Noê tản mát ra khắp thế giới thành nhiều dân tộc khác nhau sống riêng rẽ: Từng vùng, từng nước.

3.     Nhưng con người vốn tính nào tật ấy, sống tội lỗi bê tha xác thịt đến nỗi hai thành phố Sôđôma và Gômôra tìm lấy năm người công chính mà không có, chỉ còn lại ông bà Lót. Nên Chúa khiến lửa diêm sinh từ trời xuống thiêu rụi hai thành phố ấy. Cột khói lửa ùn ùn bốc lên trời cao, cách xa trăm cây số còn nhìn thấy. Còn thành Ur thụt xuống sâu bốn mét. Ngày nay người ta đang khai quật một góc thành phố này để tìm cổ vật dưới đó.

Còn dân thành phố Ninivê nghe lời tiên tri Giôna giảng đã ăn năn sám hối từ vua cho tới dân và cả súc vật phải ăn chay sám hối, nên Chúa đã tha cho.

4.     Ngày nay (2020) thế giới lao mình vào du lịch ăn chơi. Người ta cố làm ra tiền để đi du lịch. Bất cứ giá nào cũng phải kiếm tiền để đi du lịch. Một tuần dành cho Chúa ba mươi phút dự lễ ngày Chúa Nhật cũng bỏ luôn. Ngành du lịch trở nên thịnh hành hơn bao giờ hết, các hãng du lịch “hốt tiền”. Người ta chỉ cần bỏ ra một khoản tiền và dành ít thời gian đã có thể tham quan được nhiều nước trên thế giới, thưởng thức của ăn vật lạ, thỏa mãn giác quan mọi thứ. Các hãng sản xuất máy bay, tàu thủy “hốt tiền”. Họ làm ra nhiều máy bay chở 200 người, 400 người và 800 người. Các phương tiện du lịch toàn cầu nghe, nhìn đầy dẫy khắp nơi. Chỉ một cái điện thoại cầm trong lòng bàn tay cũng du lịch được khắp năm châu, xem thấy phong cảnh và thấy người trên điện thoại đang nói chuyện với mình.

Các khách sạn mọc nên như nấm trên các thành phố lớn khắp thế giới, có đủ các thứ ăn chơi thỏa thích, phục vụ khách du lịch năm châu tuyệt vời. Người ta đổ xô đi du lịch.

5.     Ở trên thế giới lại còn có những cuộc vui chơi thu hút hàng bao nhiêu triệu người: Bóng đá thế giới tranh giải vô địch, bóng đá từng Châu lục, bóng đá khu vực, bóng đá quốc gia.

Olympic thế giới, Seagame Châu Á và các trò chơi theo miền, theo mỗi nước. Các phim chiếu trên màn hình cho những người không có tiền để đi du lịch và những người không có phương tiện đi ngắm cảnh thiên nhiên nơi xa xứ lạ.

Các trò chơi lành mạnh Chúa cũng chẳng có cấm. Nhưng tất cả những thứ đó sinh ra biết bao tội lỗi khác. Nhất là do người ta dùng quá nhiều thì giờ vào những cuộc vui chơi, còn giờ dành cho Chúa thì quá ít. Một tuần lễ dành cho Chúa ba mươi phút để xem lễ ngày Chúa Nhật tôn kính Chúa người ta cũng bỏ luôn.

6.     Theo dõi tin trên mạng cho biết ngày nay người ta bỏ Chúa quá nhiều. Ngay nước Pháp, Trưởng nữ của Giáo Hội, số người bỏ Chúa là một phần ba. Như vậy, nghiệm thấy thế giới càng văn minh họ càng xa Chúa. Ngày nay trong gia đình ngồi chung lại với nhau đọc chung năm mươi Kinh Mân Côi quả thật đã là khó khăn. Vậy mà xem Video hàng giờ không chán.

Ngày nay người ta yêu vật chất nhiều, yêu Thiên Chúa ít. Tình yêu Thiên Chúa và tình yêu vật chất tỷ lệ nghịch với nhau. Yêu vật chất nhiều sẽ yêu Thiên Chúa ít. Không thể yêu Thiên Chúa mà lại đa mang tiền của được.

Vậy chúng ta nghĩ sao về thời giờ người ta dành cho Chúa và vấn đề yêu vật chất của thế giới ngày nay?  Đại dịch Covid-19 cảnh tỉnh mọi người chúng ta. Nó gây ra một cuộc xáo trộn trên toàn cầu. Ngành du lịch các nước bị phá sản và sẽ mang theo một cuộc xáo trộn lớn về kinh tế toàn cầu.

Biến cố lịch sử này sâu đậm lắm, tệ hại lắm chưa từng có trong lịch sử loài người. Nó lan rộng, lan mau. Thế giới trở tay không kịp. Dụng cụ y tế thiếu trầm trọng, các bệnh viện đều quá tải. Người ta phải cách ly để tránh lây lan, nên các thành phố như là thành phố chết. Các phi trường trống vắng người. Không như dịch tả ở Tây Ban Nha xưa, không giống hình phạt Đại Hồng Thủy, vì những tai nạn đó chỉ xảy ra trong một vùng. Nhưng nạn dịch Covid 19 xuất hiện trên khắp thế giới. Một vài nước chủ quan coi thường nên khi dịch tới trở tay không kịp bị dân chúng la ó chính phủ.

Chúng ta hãy quay lại với Thượng Đế! Xin Người nhẹ tay trong bệnh dịch này. Chúng con biết tội chúng con rồi. Xin Ngài tha thứ. Lạy Thượng Đế trên trời cao! Xin tha thứ.