Cuộc Sống Muôn Màu


Thi đấu bóng chuyền liên học viện

 Theo Hữu Ngữ, CMC  

Giao lưu thể thao giữa các dòng tu sẽ tạo nên mối tương quan tốt, chẳng hạn: sự thân thiện, học hỏi, nâng cao kĩ thuật và kinh nghiệm thi đấu,… nhờ đó các tu sĩ có sức khỏe tốt, đời tu vui hơn, hạnh phúc hơn. Chính vì thế, các Học viện đã tổ chức thi đấu các môn thể thao với nhau, cách riêng là môn Bóng Chuyền. Ngày 23/11/2013, tại Học viện Đa-minh, Q. Gò Vấp,Tp. Hồ Chí Minh có 6 Học viện đã thi đấu với nhau: Học viện Đa-minh, Học viện La-san, Học viện Đồng Công, Học viện Thánh Gia, Học viện Vinh Sơn, Học viện Phan-xi-cô; các Học viện đã thi đấu một cách quyết liệt để cố đạt được thành quả cao nhất.

Sáng hôm đó, 22 anh  em đi thi đấu đã tham dự thánh lễ sớm tại Nhà nguyện Di dân. Danh sách những anh em đi thi đấu: Anh Bằng (Trưởng đoàn), Rao, Nhượng, Chủ, Chức, A.Hữu, T.Sơn, Căn (Đội 17), Hán, Điệp (Đội 20), Ngữ, Hoàng (phóng viên), Bản, Toại, Hào, Vững, Việt (Đội 21), Dư, Thịnh, Tiến … Đúng 6g30’, chiếc xe Ford Transit chở anh  em rời Nhà Dòng, đúng 6g55 phái đoàn đã có mặt tại Học viện Đa-minh.

Chương trình thi đấu như sau:

*Sáng:

- 7g00’ – 7g30’ Đón tiếp

- 7g30’ – 8g00’ Khai mạc

- 8g00’ – 11g30’ Thi đấu

- 12g00’ – 12g30’ Ăn trưa

- 12g30’ – 13g30’ Nghỉ trưa

*Chiều:

- 14g00’ – 16g30’ Thi đấu

- 16g30 – 17g30’ Bế mạc.

Có 6 Đội thi đấu được thi đấu nên được chia làm 2 bảng A và B. Bảng A gồm các Đội: Học viện Thánh Gia, Học viện Vinh Sơn, Học viện Đa-minh. Bảng B gồm ba Đội còn lại: Học viện Đồng Công, Học viện La-san, Học viện Phan-xi-cô. Hình thức thi đấu vòng tròn, nếu Đội nào thua 2 trận thì bị loại khỏi vòng thi đấu.

Tổ Trọng tài gồm hai Trọng tài chính: Anh Đặng Văn Phước và anh Bùi Văn Tùng, (cả hai trọng tài đã từng theo học tại Trường Thể dục –  thể  thao, Thủ Đức), cả hai đều có bề dày kinh nghiệm bắt các trận đấu, các trọng tài phụ đó là các vận động viên được lấy từ các đội. Ngoài ra còn có hai bác sĩ chuyên về xương khớp: bác sĩ Phương và bác sĩ Hảo.

Đúng 7g00’, các đội đã tập trung trước khán đài, hát lời kinh khai mạc và cha Phạm Văn Phượng đã khai mạc Hội thao. Khi qua quả banh được cha tung lên cũng là lúc hai trọng tài chính cất lên tiếng còi lệnh.

Ngay từ những giây phút đầu tiên, các đội đã thi đấu với nhau một cách quyết liệt. Ở bảng A, Đội Học viện Thánh Gia thắng Vinh-sơn với tỉ số 2-1. Trận kế tiếp, Đội Vinh-sơn thắng Đội Đa-minh với tỉ số 2-1. Trận cuối cùng Thánh Gia gặp Đa-minh, Thánh Gia thắng Đa-minh 2-1. Kết quả Đội Thánh gia đứng đầu bảng A, Vinh-sơn đứng Nhì bảng và Đội chủ nhà Đa-minh đã bị loại khỏi vòng chiến.

Ở bảng B, trận đầu Đội Đồng Công thắng Đội La-san 2-1. Trận thứ 2, Đội Phanxi-cô thắng Đội La-san 2-1. Trận cuối cùng Phan-xi-cô thua Đồng Công 0-2. Kết quả của bảng B là: Học viện Đồng Công đứng đầu bảng, kế đến là Đội Phan-xi-cô và cuối cùng là La-san bị loại.

Đúng 12g00’ tiếng chuông vang lên báo hiệu giờ cơm trưa, khoảng hơn 200 người đã tập trung tại Nhà thể thao, cùng nhau dùng buffet tại Nhà Thi đấu, mỗi người tự chọn món ăn, nước uống, chỗ ngồi… cho mình.

Sau giờ ngủ trưa, 4 đội còn lại tiếp tục thi đấu để vào Chung kết. Nhất bảng A (Thánh Gia) đấu với Nhì bảng B (Phan-xi-cô); Nhất bảng B (Đồng Công) đấu với Nhì bảng A (Vinh-sơn). Đúng 14g15’, tiếng còi của hai trọng tài chính đã vang lên, tại Sân 1 Đội Thánh Gia đấu với Đội Phan-xi-cô; Sân 2 Đội Đồng Công đấu với Đội Vinh-sơn.

Tại sân A, Đội Thánh Gia đã nhanh chóng hạ Đội Phan-xi-cô trong hai trận liên tiếp; ở sân B, tình thế căng thẳng hơn. Ngay những phút đầu tiên của trận đấu, Đội Đồng Công đã luôn chiếm ưu thế trên sân và dẫn trước tỉ số với khoảng cách 6 trái; những cú đập như “trời giáng” của các vận động viên Đồng Công khiến cho Vinh-sơn bàng hoàng khiếp sợ. Tỉ số đã lên tới 17 – 11 nghiêng về phía Đồng Công. Sau một phút hội ý, Đội Vinh-sơn thay đổi chiến thuật, họ đã lấy lại dần từng trái một cho tới khi bằng số điểm của Đồng Công, sau đó họ lại dẫn trước Đồng Công tới 3 trái. Đội Đồng Công lúc này dường như có sự mất bình tĩnh và đội hình trở nên lộn xộn. Chớp thời cơ, Đội Vinh-sơn đã cắt Đồng Công với khoảng cách vài ba trái. Sau một lúc nghỉ ngơi, hai đội tiếp tục thi đấu. Cũng như trận đầu, Đội Đồng Công luôn dẫn trước Vinh-sơn khoảng 5 điểm. Đến khoảng 20 điểm, Đồng Công lại bị dẫn trước và cuối cùng là bị loại.

Trận Chung kết giữa Đội Thánh Gia và Vinh-sơn đã diễn ra ngay những ít phút sau đó. Thi đấu Chung kết phải đấu thi 5 trận, nếu đội nào thắng 3 trận thì đội đó chiến thắng. Sau tiếng còi của trọng tài chính, 2 đội đã thi đấu một cách quyết liệt ngay từ những phút đầu. Tỉ số khoảng cách giữa hai đội không lên quá 2 trái. Sau những lúc thi đấu gay go, cuối cùng Thánh Gia đã thắng Vinh Sơn trận đầu. Sang trận thứ 2, tình thế căng thẳng không thay đổi, cả 2 đội đều tung ra sân tất cả những chiến thuật, những bí cấp hay những vận động viên giỏi nhất để cố đạt ưu thế trong sân. Những cú đập, nhưng pha bỏ nhỏ, những đường chuyền chính xác,… đã làm cho khán giả thích thú, cả sân đều nóng lên khi các vận động viên của hai đội có nhưng pha bóng dứt điểm đẹp mắt. Trong trận thứ 2, các vận động viên của cả hai đội đều mệt rã rời nhưng họ vẫn kiên quyết thi đấu nên dẫn đến tình trạng chuột rút hoặc co cơ. Chủ công số 7 của Đội Vinh-sơn, và số 10 của Thánh Gia đã phải ra sân một lúc để các bác sĩ chăm sóc. Trận thứ hai đã kết thúc, Đội Thánh Gia chiến thắng. Trận thứ 3 tiếp tục diễn ra, Đội Vinh-sơn dường như bị áp lực tâm lí đè nặng nên họ đã bị thua nhanh chóng. Thế là Thánh Gia đã Vô địch Giải Bóng Chuyền năm nay.

Sau ít phút nghỉ ngơi, các đội banh tập trung trước khán đài và Ban Tổ chức đã trao phần thưởng cho từng Đội. Cuối cùng, cha Giu-se Vũ Cao Luật đã tuyên bố Bế mạc Hội thao Liên Dòng năm 2013.

Thi đấu thể thao không chỉ làm cho các Đội Bóng nói chung và các vận động viên nói riêng học hỏi được nhiều điều, họ sẽ rút ra được những kinh nghiệm “xương máu”. Trước hết, theo các nhà phân tích và bình luận trên thế giới cho biết:  trong bất cứ trận thì đấu dù lớn hay nhỏ, các Đội hay vận động viên không bao giờ được phép chủ quan, coi thường đối thủ… Vì chỉ một phút sơ ý thôi, họ sẽ lãnh ngay những cú tấn công của đối phương. Thứ đến, trước bất trận đấu nào, các vận động viên cần phải kiên trì tập luyện, lắng nghe ý kiến của các huấn luyện viên. Và một điều không thể thiếu chính là yếu tố tâm lí; cho dẫu tình huống nào chăng nữa, các vận động viên luôn phải bình tĩnh để xử lí những tình huống khó khăn đó.

Hội Thao Liên Dòng năm nay đã có sự thay đổi cán cân giữa các đội thi đấu. Nói chung, các đội thi đấu năm nay đều có tầm sức ngang nhau, sự chênh lệch rất ít nên yếu tố tâm lí và chiến thuật được đặt lên hàng đầu. Sự thay đổi vị trí giữa các đội năm nay thật bất ngờ: Đội chủ nhà Đa-minh rất mạnh nhưng đã bị loại khỏi vòng thi đấu ngay từ vòng loại; Đội Đồng Công – Đương kim vô địch năm ngoái, năm nay đã xuống hạng Ba, đồng giải với Đội Phan-xi-cô. Điều này chứng tỏ rằng hai đội Đa-minh và Đồng Công cần phải nhìn lại và suy xét những yếu tố nào đã làm cho cả hai đội tụt hạng, đây là điều rất cấn thiết cho những mùa thi đấu sắp tới.

Sau lần họp giữa các đại diện đội, năm tới Hội Thao Môn Bóng Chuyền sẽ được tổ chức tại Học viện Vinh-sơn. Hi vọng năm tới, Đội Đồng Công sẽ lấy lại tất cả những gì đã mất.

Thể dục – thể thao làm cho con người thêm khỏe mạnh, cách riêng cho những chuyên làm việc tâm trí hoặc những người tu hành. Một thân xác mạnh khỏe và một tâm hồn an bình đó là ước mơ cho mọi tu sĩ của bất cứ tôn giáo nào. Ước gì các Bề trên của các dòng tu, cách riêng là các Bề trên của Hội Dòng Đồng Công luôn lưu tâm đến vấn đề này, chẳng hạn: Cho các tu sĩ được học hỏi thêm chuyên môn về   thể dục, thể thao; thuê các huấn luyện viên về Dòng để huấn luyện cho các tu sĩ; thường xuyên cho phép anh em tu sĩ đi thi đấu các môn thể thao giao lưu  với các học viện, các trường Đại học, Cao đẳng, các đội thể thao địa phương…Được như thế, sức khỏe của anh em tu sĩ luôn mạnh khỏe và niềm vui, hạnh phúc luôn có trong tâm hồn.

Các cổ động viên quá kích và ban nhạc

Đội đương kim vô địch bị thua cuộc, hẹn năm sau vậy

Dòng Thánh Gia Vô Địch giải bóng chuyền liên học viên 2012-1013

Đại diện các hội Dòng họp cho việc tổ chức năm sau 2014

 

Cuộc Sống Muôn Màu

Trang Nhà