Cuộc Sống Muôn Màu


Những 'tàu lượn bốn chân' trong rừng rậm

Theo Kiến thức

Thằn lằn rồng bay có tên khoa học Draco volans - loài bò sát sở hữu cơ thể bắt mắt với nhiều hoa văn.

Thằn lằn 1

Draco volans trông không khác những loài thằn lằn khác khi di chuyển trên cây để kiếm thức ăn. Điểm khác biệt dễ nhận thấy là chúng có một cơ thể khá bắt mắt với nhiều hoa văn cùng một chiếc đầu được che chắn khá kỹ. Chúng sống tại các khu rừng rậm ở Đông Nam Á.

Thằn lằn 2

Nhiều người sẽ cảm thấy ngạc nhiên khi lần đầu tiên thấy chúng phi thân từ trên cành cây xuống và mở rộng "đôi cánh".

Thằn lằn 3

Thay vì gắn một cách cứng nhắc vào phần ngực trước, xương sườn của thằn lằn Draco có thể mở rộng và khá dài. Nối giữa các xương sườn của thằn lằn là một mảnh da, trông khá giống đôi cánh.

Thằn lằn 4

Hành động của loài thằn lằn trên khó có thể gọi là bay, mà đúng hơn là lượn. Đôi cánh của chúng không tạo ra bất cứ một sức mạnh nào, mà chỉ giúp chúng điều chỉnh hướng “lượn” khi kết hợp cùng chiếc đuôi dài phía sau.

Thằn lằn 5

Loài thằn lằn rồng có thể “lượn” quãng đường dài 9 m. Thằn lằn rồng bay ít khi sống dưới đất. Chúng dành phần lớn thời gian sống ở trên cây để tìm kiếm thức ăn.

Thằn lằn 6

Khả năng lượn trên không cho phép con đực có khả năng bảo vệ lãnh thổ cao. Lãnh thổ của chúng thường là hai đến ba cây hoặc là nơi có từ một đến ba con cái sinh sống.

Thằn lằn 7

Con cái thường đẻ trứng dưới mặt đất. Chúng dùng đầu để đào một lỗ nhỏ và để khoảng 5 quả trứng vào bên trong lỗ. Chúng lấp lỗ lại và bảo vệ trứng trong vòng 24 giờ. Sau đó 32 ngày, trứng sẽ nở.

Thằn lằn 8

Có khoảng 40 loài thằn lằn rồng bay, với những mảng màu cơ thể, cánh, và khả năng lượn khác nhau. Chẳng hạn loài thằn lằn ngạnh đen khá nhỏ, có một đôi cánh lớn. Loài này thường sống ở cây thấp, vì nó có thể “bay” ngay khi vừa rời thân cây.

Thằn lằn 9

Trong khi loài thằn lằn ngạnh vàng thì ngược lại. Thân hình to béo và đôi cánh nhỏ khiến nó buộc phải sống ở trên cây cao.

Thằn lằn 10

Không dễ dàng để bắt thằn lằn Draco volans bởi nó có khả năng ngụy trang tuyệt hảo.

 

Cuộc Sống Muôn Màu

Trang Nhà