Cuộc Sống Muôn Màu


Hồn hoa trong lòng phố Hà Nội

Hà Thành – Nguyễn Trần Đức Anh

Nếu hi bt kỳ ai rng: Điu gì to nên nét riêng ca Hà Ni, mang đm màu sc ca mnh đt này; thì có l đó không phi là nhng th to ln nguy nga; mà là nhng gì xưa cũ, hoc bình d, t nhiên như hơi th cuc sng.

Nếu hi bt kỳ ai – dù là người Hà Ni hay du khách đến tham quan – cái gì đc trưng và gây n tượng Hà Ni ; câu tr li chc có nhiu th, và trong nhng th y có hàng hoa rong.

Đã t lâu, hình nh nhng chiếc xe đp ch đy hoa tr nên thân thuc và gn gũi vi Hà Ni. Nhng thúng hoa trên xe đp c rong rui khp các no đường, t ph ln đến ngõ nh, ngày nng cũng như ngày mưa, bn mùa như thế. Nhng bông hoa, nhng đoá hoa c rc lên khoe sc, như mun khng đnh mt điu gì. Hà Ni du nhiu đi thay, thì vn là mnh đt nhiu hoa ; người Hà Ni t xưa có thú chơi hoa – đó là mt thú chơi tao nhã.

Tôi vn nh, ngày tôi còn bé, m tôi hay mua hoa cúng nhng gánh hàng rong. Mt gói hoa nho nh đng trong lá sen, có rt nhiu loi: Mu đơn, ngc lan, móng rng, hu, thiên lý, dành dành, mào gà… Ri sau đó bà mua thêm my bông cm l, thường là hng hoc cúc. Hi y chưa có nhiu loi, nhiu ging hoa như bây gi… Thm thoát đã my chc năm, hình như không ai còn cúng bng gói hoa nho nh y na, và cũng ch ai bán nhng bông hoa nh bé kia. Gánh hàng hoa cũng dn dn mt, đ thay bng nhng chiếc xe đp tin li và di chuyn nhanh hơn, phù hp vi s vn đng ca xã hi hơn. Du vy, nhng chiếc xe đp bán hoa rong như mt s tiếp ni mà vn gi trn vn nét đp ca gánh hoa ngày cũ. Và nhng bông hoa vn mc mc, gin d, hn hu như nhng người dân ngoi thành Hà Ni. Nhng bông hoa bui sáng còn ướt sương, lm đt vườn; hoa hàng rong đp t nhiên như thế! Hoa ch yếu được trng ngay trong Hà Ni và nhng vùng kế cn như Ngc Hà, T Liên, Thanh Trì, Din… Và nếu ai hiu được s nhc nhn ca người trng hoa cùng mưa nng vt v trên nhng chng đường ca người bán hoa hn s yêu hoa, yêu Hà Ni hơn!

Hoa hàng rong hu như ch dành cho người yêu hoa và chơi hoa, ch không dành cho vic tng mang tính l nghi. Bi hoa hàng rong không có v đp chau chut như hoa tim, không được to dáng, un nn chn chu như hoa bó, hoa lng bán sn. Bi hoa mc mc, và người bán cũng thường không có “ph tùng” , “trang sc” nào ngoài t giy báo và dây lt buc hoa cho người mua. Nhưng nhng bông hoa y vn c đi khp nhng no ph phường Hà Ni đem sc, đem hương đến cho mi nhà. Tôi đã đến nhiu thành ph, nhưng tôi tin rng Hà Ni là nơi có nhiu hàng hoa rong nht – nhng hàng hoa “lưu đng” lang thang khp ph phường, to đã làm nên mt nét đp đc trưng và lãng mn mà không nơi nào có.

Có nhng khi, chúng ta vi vã đi qua nhng hàng hoa rong như bao hàng rong khác. Cũng có khi ta nhìn hoa dng dưng như mt s phù phiếm không cn thiết. Vì cuc sng tt bt n ào, hay vì đôi khi người ta thn nhiên và vô tâm không thy cái bình thường dung d là đp. Nhưng mt lúc nào đó, có th là bui sáng tinh sương, có th là gia trưa nng gt, có th là cui bui chiu n ào xe c; bt cht gp nhng chiếc xe đp ch hoa trên ph; thy đp đến nao lòng… Tôi đã nhiu ln lng người đi khi nhìn hình nh y. Nhng chiếc xe đang đng dưới mt vòm cây, đ ch người ti mua; hay đang đi v nơi nào đó. Đng sau là nhng bông hoa rung rinh khoe sc. Đng sau na là nhng khuôn mt sm màu nng gió, n cha bao ni nim. Tt c nhng hình nh y liu còn đến bao gi, đ làm đp cho Hà Ni; cho tôi được nhìn, được cm, được yêu. Ơi Hoa trong lòng ph!

hoa ha noi 1 Hồn hoa trong lòng phố Hà Nội

hoa ha noi 2 Hồn hoa trong lòng phố Hà Nội

hoa ha noi 4 Hồn hoa trong lòng phố Hà Nội

hoa ha noi 5 Hồn hoa trong lòng phố Hà Nội

 

Cuộc Sống Muôn Màu

Trang Nhà