Tiểu sử thánh
Martinô Thọ được ghi nhớ cách đặc biệt qua những lời trăn trối
với các con vào thăm trong tù. Di ngôn của ông đáng trở thành
bản mẫu cho những người cha Kitô hữu trong giờ phút cuối của
cuộc đời : Vừa thực tế, vừa dạt dào tình cảm, mà cũng đầy tin
tưởng:
"Các con thân
mến, cha không còn làm gì giúp các chúng con ở thế gian này được
nữa, cha chỉ còn lo chuẩn bị tâm hồn đón nhận những thử thách
cuối cùng. Ý Chúa đã muốn cha xa lìa các con mãi mãi, nhưng các
con còn có mẹ, hãy cố vâng lời mẹ. Các con lớn hãy nhớ quan tâm
em mình. các con nhỏ phải biết kính trọng và vâng lơi anh chị.
Hãy yêu thương nhau, siêng năng làm việc đỡ đần mẹ. Nhớ đọc kinh
tối sáng và lần chuỗi Mân Côi hàng ngày. Chúa trao cho mỗi người
một Thánh Giá riêng, hãy vui vẻ vác theo chân Chúa và kiên trung
giữ đạo".
Martinô Thọ sinh
khoảng năm 1787 tại làng Kẻ Báng, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định.
Ông tên thật là Nho, còn Thọ là tên người con thứ chín. Tuy gia
đình đông con, nhưng ông đã khéo léo giáo dục chúng bằng đời
sống gương mẫu của chính mình.
Dân trong làng
biết ông ngay thẳng, nên cử ông phụ trách việc thu thuế đinh.
Ông sống rất thanh liêm, không nhận hối lộ, không ăn chận của
ai, cũng không qùy lụy cấp trên, cứ theo lẽ công mà làm nên rất
có uy tín. Ngoài ra, ông Thọ còn thức khuya dậy sớm lao động như
mọi người, vừa làm ruộng, vừa ươm tơ nuôi tăm.
Ông thường khuyên
các con: "Sống công bằng thôi chưa đủ, phải có bác ái nữa,
mà muốn thực thi bác ái phải có điều kiện". Dành dụm được
chút nào, ông giúp đỡ người nghèo, hoặc góp phần vào việc chung,
trong làng, trong giáo xứ. Nhà ông luôn mở rộng cửa tiếp đón các
linh mục đến giáo xứ làm việc. Ông không sợ chết, lại còn tỏ ra
muốn được chết vì đạo nữa.
Năm 1838, khi nghe
tin hai ông Trùm Đích và ông Lý Mỹ bị xử trảm tại pháp trường
Bẩy Mẫu, ông thu xếp công việc đến viếng xác, và về nhà dặn dó
con cái :"Các con yêu dấu, nếu Chúa cho cha theo chân hai đấng
ấy, các con hãy vui lòng. Phần các con, nếu bị bắt, hãy can đảm
giữ vững đức tin".
Ngày 30.5.1840,
nghe báo tin ở làng Kẻ Báng có linh mục, quan Tổng đốc Trịnh
Quang Khanh đưa hàng ngàn lính về bao vây làng. Ông chia lính
thành những tốp 10 người đi sục sạo hết các xó xỉnh, các bụi
rậm. Sau hai ngày lục soát họ bắt được ba linh mục: cha Nghi,
cha Ngân và cha Thịnh. Ông Thọ và ông Cỏn cũng bị bắt vì tội
chứa chấp đạo trưởng. quan lệnh đóng gông và giải tất cả về tỉnh
Nam Định.
Một tháng đầu quan
bỏ lơ không nói gì đến. Sau đó, cho gọi ra bắt bước qua Thập
Giá, các ông không chịu, quan truyền đánh mỗi người 50 roi, rồi
bắt phơi nắng cho đến tối không được ăn uống gì cả. Lần khác,
quan lại gọi ra và dụ dỗ : "Cứ đạp đi rồi xưng tội là khỏi tội
thôi mà". Hai ông vẫn từ chối. Trịnh Quang Khanh liền cho lính
nắm gông khiêng các ngài qua ảnh chuộc tội. Hai ông co chân lên
và khẳng khái tuyên bố : "Đạo tại tâm. Quan lớn cưỡng bách mà
lòng chúng tôi không thuận thì chẳng mắc tội gì".
Thế là quan nổi
giận, nảy ra một sáng kiến kinh dị : Khi ba vị linh mục cùng bị
bắt vừa chịu tra tấn, máu me loang lổ khắp mình, quan bắt hai
ông hoặc liếm máu nơi các vết thương ấy, hoặc bỏ đạo. Hai ông
liền quỳ xuống thực hiện điều quan yêu cầu một cách cung kính.
Trịnh Quang Khanh vừa rùng mình, vừa kinh ngạc nói với các quan
: "Xem kìa ! Bọn chúng kính trọng các đạo trưởng biết bao !
Chẳng lẽ chúng bị bỏ bùa mê sao. Rồi ông truyền đem trói hai ông
lại, bắt quỳ trên cát giữa trời nắng gắt suốt ngày.
Một lần quan tra
hỏi về các thừa sai, ông Thọ trả lời : "Thưa quan, tôi có biết
Đức cha Giacôbê, nhưng ngài đã qua đời, còn các thừa sai khác
vua bắt hết rồi, còn đâu ? Hơn nữa chúng tôi ở trong tù làm sao
biết các vị ấy ở đâu được ?". Tức giận, quan cho lính hôm đó tự
do đánh đập tùy thích. Ông Cỏn chịu được 61 roi thì kiệt sức,
máu miệng trào ra, được quân lính khiêng về trại. Còn ông Thọ bị
đánh đúng 150 roi. Về sau ông nói với con cái rằng : "50 roi đầu
đau đớn khôn tả, còn 100 roi sau, nhờ ơn Chúa, cha thấy nhẹ
nhàng như gió thoảng qua vậy".
Quan thấy hình khổ
không làm cho các ông xiêu lòng, nên cho lệnh bắt vợ con để áp
lực, buộc các ông bỏ đạo. May măn hai ông biết trước, vội nhắn
tin cho gia đình lẩn tránh nơi khác. Tuy thế, quan vẫn nói với
các ông: "Nếu ta đưa vợ con các ngươi đến đây để giết thì các
ngươi có chịu bỏ đạo không?".
Ông Cỏn đáp:
"Thưa quan, cửa nhà vợ con đều do Chúa ban, chúng tôi chẳng có
gì tiếc xót cả. nếu vợ con tử đạo, chúng tôi càng mong ước về
Thiên Đàng". Ông Thọ nói thêm: "Gông cùm và roi vọt của quan là
hai cánh đưa chúng tôi bay về Thiên Quốc".
Nghe thế, quan
càng giận dữ hành hạ ác liệt hơn nữa : Ban ngày phơi nắng, ban
đêm bắt nằm ngoài cống rãnh nước thải của trại tù, và bớt phần
ăn suốt tuần lễ. Đến ngày thứ bày, cô Thuyên con gái ông Thọ tìm
cách vào thăm cha. Thấy cha nằm dài bất tỉnh, cô lấy nước rót
vào miệng, nhưng phải khá lâu ông mới hồi tỉnh nhận ra con mình.
Lần khác, khi gặp lại con cái, ông nói với chúng những lời dặn
dò sau hết.
Bản án trảm quyết
gởi vào kinh đô và được vua Minh Mạng ký duyệt. Ngày 06.11, các
ông biết tin, tìm cách gặp các cha cũng bị bắt để xưng tội và
chuẩn bị tâm hồn. Ngày 08.11.1840, cùng với ba vị linh mục, hai
ông bị điệu ra pháp trường Bẩy Mẫu. Dọc đường hai vị vẫn tươi
cười chào hỏi mọi người. đến nơi, hai ông quỳ cầu nguyện một
lát, rồi đưa tay cho quân lính trói vào cọc.
Theo lệnh quan, lý
hình vung gươm, đưa các ngài về Quê Hương mong ước. Một vị 35
tuổi, một vị 53 tuổi, từ nay mãi mãi bên nhau trong vinh quang
bất diệt. Thi hài hai đấng tử đạo được đưa về an táng ở xứ Kẻ
Báng.
Đức Lêo XIII suy
tôn hai ông Martinô Thọ và Gioan Baotixita Cỏn lên bậc Chân
Phước ngày 27.05.1900. Ngày 19-06-1988, Đức Gioan Phaolô II suy
tôn các ngài lên bậc Hiển thánh.
Nguồn từ thư viện Đa Minh
Trường Thi Tử Đạo
Trương Minh Giảng
lên đường qua Pháp
Ðể điều đình hợp tác hai bên
Vua Minh Mạng lại giết thêm
Gồm ba Linh mục, dân tên hai người
Là Cỏn, Thọ cũng thời bị bắt
Cha Thịnh, Ngân, Nghi dắt giáo dân
Quang Khanh chuộc tội thấy cần
Truy lùng đạo trưởng xa gần thẳng tay
Cho đập phá tháng ngày cơ sở
Nhiều nhà thờ chỗ ở nhà chung
Tội nhân khét tiếng trong vùng
Ông cho phóng thích để dùng mưu sâu
Với điều kiện khởi đầu chuộc tội
Ði đó đây sớm tối săn tin
Khắp nơi đạo trưởng kiếm tìm
Lên quan báo cáo cho nghìn lính vây
Làng Kẻ Báng quân đầy loa phát
Tới Ðình Làng đề bạt điểm danh
Mười lăm tuổi phải tuân hành
Toàn là nam giới lão thành quý ông
Quang Khanh nói khỏi gông trói lại
Và tập trung ngồi tại sân đình
Xung quang canh gác quân binh
Phơi sương phơi nắng dân tình xót thương
Các phụ nữ lo đường tiếp tế
Nấu nước cơm, tập thể cùng ăn
Quang Khanh cho lính đi săn
Hang cùng ngõ hẻm từng căn từng nhà
Nản lòng kiếm chẳng ra đạo trưởng
Cả quan quân như tưởng rút quân
Nhưng người tố quyết không lầm
Lấy đầu ra để thế cầm cam đoan
Xin lục soát qua sang ngày nữa
Tôi cam đoan xin hứa thành công
Phá nhà phá vách tây đông
Quả nhiên bắt được mấy ông Cha liền
Hai lớp vách Ba Duyên trú ẩn
Quan gọi ra lại lẫn tên Ðoan
Bước qua Thánh Giá lệnh quan
Bà này ngoại giáo dám làm được tha
Bà Duyên thoát rõ là ý Chúa
Ðến gần trưa nơi nữa bắt thêm
Cha Ngân đang ẩn tuổi tên
Ở nhà ông Thọ bắt lên trói liền
Cha Thịnh điếc nằm yên trên võng
Nhà ông Chiến lính bỗng ngang qua
Thấy Cha sức yếu tuổi già
Không nghi chẳng hỏi thế là bỏ đi
Nếu có hỏi ắt thì chẳng lộ
Có nữ tu thuộc họ Kẻ Trình
Ði theo giúp đỡ hy sinh
Nhận ngay là Bố của mình ốm đau
Biết Cha Ngân, Nghi cùng nhau bị bắt
Cha Thịnh không lánh mặt làm ngơ
Một cai đội đã nghi ngờ
Ông này đạo trưởng trước giờ ở đây
Cha Thịnh đáp, ốm gầy đạo trưởng
Chúng bắt ngay một hướng dẫn theo
Hai đồng bạn đã gông đeo
Bọn quan quân lính hò reo vào làng
Có cơ hội sẵn sàng cướp bóc
Lấy bạc tiền lúa thóc trâu bò
Dân Làng Kẻ Báng âu lo
Mất người mất của đầy no ơn lành
Chúng dẫn giải về thành Nam Ðịnh
Ðể Quang Khanh toan tính tấn tra
Lần này đạo trưởng bắt ba
Còn hai người nữa toàn là giáo dân
Tạ Ðức Thịnh chuyên cần Kẻ Sặt
Sanh Canh Thìn (1760) quê thật Hà Ðông
Mẹ cha sắp xếp coi trông
Muốn anh duyên kết vợ chồng tề gia
Anh xin hoãn để mà suy nghĩ
Nhưng cuối cùng quyết chí đi tu
Hồng ân Thiên Chúa hộ phù
Thụ phong Linh mục đời tu nhiệt thành
Bí thư giỏi nổi danh Giáo phận
Cùng Ðức Cha vào tận Bắc Thành
Gặp Gia Long để họp hành
Tự do tôn giáo rõ rành tỏ thông
Ðức Cha bổ nhiệm trông giáo xứ
Là Cửa Bạng coi giữ đầu tiên
Nam Xang, Ðồng Chuối khắp miền
Kẻ Tình Nam Ðịnh sau liền về hưu
Các giáo hữu dắt dìu cảm mến
Cha bị đau cháu đến đón về
Gia đình Kẻ Báng nhà quê
Sau Cha bị bắt giải về Quang Khanh
Nguyễn Ðình Nghi quê anh Hà Nội
Năm Quý Sửu (1793) rửa tội (do) cha Liêm
Học xong Thầy giảng trong miền
Trở về giúp xứ chân chuyên Tông đồ
Rồi sau đó được về thần học
Phong Linh mục coi sóc Sơn Miêng
Cha Nghi phục vụ khắp miền
Tính tình hòa nhã giảng khuyên biệt tài
Cha không muốn để ai liên lụy
Ðem theo tiền chuẩn bị chuộc dân
Cha Nghi Kẻ Báng lãnh phần
Cũng đều bị bắt một lần Cha Ngân
Ðây tiểu sử mấy vần nhỏ bé
Cậu Nguyễn Ngân họ lẻ Cựu Khanh
Canh Tuất (1790) sinh tại tỉnh Thanh
Vào tu chủng viện học hành thông minh
Thầy chịu khó chân tình phục vụ
Sau thụ phong Linh mục Tông đồ
Phụ trách Duyên Mậu tiền hô
Cha Nhân lâm bệnh nhập vô cấp thời
Cha được về nghỉ ngơi chủng viện
Khoảng bảy năm tăng viện nhà tràng
Trình Xuyên phụ trách đảm đang
Thêm ba năm nữa Kẻ Bàng tiến mau
Ông Trùm Cỏn sinh đầu Ất Sửu (1805)
Tại Kẻ Bàng tiêu biểu Thành Nam
Ðinh Mùi (1787) ông Thọ cùng làng
Nhiệt tâm sắp xếp nhẹ nhàng Thừa sai
Luôn bố trí các ngài ẩn trốn
Khi quan quân vây khốn làng này
Hai ông lanh lẹ tiếp tay
Các Cha chạy trốn cả ngày lẫn đêm
Vùng Nam Ðịnh có tên hùm xám
Bủa lưới vây phân tán vào lùng
Cha con bị bắt gom chung
Bắt quỳ phơi nắng lại dùng đòn roi
Ðể Thập Giá chúng đòi quá khóa
Năm chứng nhân đều đã chịu đòn
Một lòng vì Chúa sắt son
Quang Khanh tức giận chỉ còn xử thôi
Năm trăm lính đứng ngồi Bảy Mẫu
Năm chứng nhân làm dấu nguyện cầu
Lý hình được lệnh chém đầu
Anh hùng tử đạo hát câu khải hoàn
Năm Canh Tý (1840) chu toàn ơn phước
Năm chứng nhân đều được tuyên phong
Gian nan cực khổ chịu chung
Suy tôn Canh Tý (1900) họ cùng sáng danh
Lời bất hủ: Tổng đốc Trịnh Quang Khanh truyền cho lính
khiêng các ông qua Thánh giá, các ông co chân lên và khẳng khái
tuyên bố: "Ðạo tại tâm, quan lớn cưỡng bách và lòng chúng tôi
không thuận thì chẳng mắc tội gì". Quan tra tấn các cha máu me
loang lổ khắp mình, quan truyền hai ông (Thọ và Cỏn) liếm máu
nơi các vết thương đó hoặc bỏ đạo, các ông đã quỳ xuống liếm máu
như quan đã yêu cầu một cách cung kính,khiến quan rùng mình,
khiếp sợ và kinh ngạc. |